29/12/2016 10:27 GMT+7

Bảo vệ môi trường từ những hành động đời thường

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TTO - Sáng 28-12, UBND TP.HCM đã tổ chức lễ trao tặng “Giải thưởng môi trường TP.HCM năm 2016” cho 38 tập thể và 4 cá nhân tiêu biểu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Ông Lê Văn Khoa, phó chủ tịch UBND TP.HCM, trao bằng khen và hoa cho các đơn vị, cá nhân đoạt Giải thưởng môi trường TP.HCM năm 2016 - Ảnh: Nguyễn Triều
Ông Lê Văn Khoa, phó chủ tịch UBND TP.HCM, trao bằng khen và hoa cho các đơn vị, cá nhân đoạt Giải thưởng môi trường TP.HCM năm 2016 - Ảnh: Nguyễn Triều

Đây là giải thưởng chính thức của UBND TP, được giao cho Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì tổ chức hai năm một lần, vinh danh những đơn vị, cá nhân có đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ môi trường của TP.

Theo ban tổ chức, hai tiêu chí quan trọng nhất để xét trao giải thưởng lần này là những hoạt động của đơn vị, cá nhân phải có đóng góp trực tiếp đến việc bảo vệ môi trường và có tác động sâu rộng tới cộng đồng.

Vì thế, trong số 38 giải thưởng tập thể được trao lần này, có đến 10 giải thưởng thuộc về các tổ chức đoàn thể địa phương như Quận đoàn 1, Hội Người cao tuổi Q.1, Hội Liên hiệp phụ nữ Q.5, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Cần Giờ, Ủy ban MTTQ Q.8...

Đây là những tập thể có nhiều hoạt động thiết thực trong việc vận động người dân trên địa bàn thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường, gắn với cuộc sống hằng ngày theo phương châm “giữ sạch nhà, làm đẹp phố”.

Đơn cử như Hội Liên hiệp phụ nữ Q.6, thực hiện các mô hình như câu lạc bộ “Phụ nữ phân loại rác tại nhà” ở 12 phường, câu lạc bộ “Phụ nữ với môi trường xanh” tại 8 phường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm.

Hội Liên hiệp phụ nữ Q.5 thì tập trung vận động hội viên và hơn 1.700 tiểu thương ở 9 chợ trên địa bàn cam kết giảm thiểu sử dụng túi nilông đựng hàng hóa cho khách.

Trong khi đó, Đoàn thanh niên P.13 (Q.4) có sáng kiến “bồn hoa thay điểm rác”, với mô hình đầu tiên tại cổng Trường Sao Mai 13, nơi người dân thường vứt rác gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng vệ sinh môi trường.

Đoàn phường đã ra quân xây dựng bồn trồng hoa ngay tại chính địa điểm này, và sau một thời gian việc vứt rác bừa bãi của người dân không còn xảy ra nữa. Hiện mô hình này đang được nhân rộng dọc các tuyến đường Ngô Văn Sở, Tôn Đản, Nguyễn Tất Thành.

Điểm đáng ghi nhận ở “Giải thưởng môi trường TP.HCM năm 2016” lần này là có đến 11 trường mầm non, tiểu học ở các quận 1, 3 và Phú Nhuận được vinh danh. Đây là những trường có nhiều hoạt động ngoại khóa, các chương trình kỹ năng lồng ghép nội dung giáo dục, rèn luyện cho các em ý thức bảo vệ môi trường ngay từ trên ghế nhà trường.

Như tại Trường tiểu học Hồ Văn Huê (P.9, Q.Phú Nhuận) nhiều năm nay nhà trường đã tổ chức chương trình phát thanh măng non, chiếu phim tuyên truyền về bảo vệ môi trường.

Giáo viên của trường thường xuyên lồng ghép những vấn đề về tiết kiệm nước, tiết kiệm điện vào các tiết dạy chính khóa. Ngoài ra, trường còn tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa như “Ngày hội tái chế”, “Ngày hội vẽ tranh về bảo vệ môi trường”, “Ngày hội trồng cây và chăm sóc cây xanh”...

Bốn cá nhân được trao giải thưởng

1. Ông Nguyễn Văn Thái (phó hiệu trưởng Trường tiểu học Phạm Ngọc Thạch, Q.Phú Nhuận).

2.Lê Thị Vân Hùng (trưởng ban vận động khu phố 5, P.14, Q.6).

3.Phạm Thị Thanh Nhàn (giáo viên Trường tiểu học Lê Đình Chinh, Q.Phú Nhuận).

4. Ông Đoàn Thành Quang (thượng tọa Thích Huệ Công, trụ trì chùa Long Hòa, P.15, Q.8).

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên