05/12/2016 19:55 GMT+7

​Hà Nội nghiên cứu nạo vét 1,2 triệu tấn bùn hồ Tây

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết như vậy tại phiên họp HĐND TP cuối chiều 5-12.

Theo bí thư Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng, hồ Tây được xác định là điểm đến của thủ đô về du lịch và sẽ được kêu gọi đầu tư để phát triển du lịch trong những năm tới, nhưng ngoài 18km đường ven hồ Tây đã được thực hiện xong, hiện vẫn còn gói thầu kỹ thuật chưa có vốn triển khai.

Ông Thắng cho biết tháng 7-2016, TP Hà Nội đã thông báo tạm dừng gói thầu kỹ thuật hạ tầng ven hồ Tây. Tuy nhiên, đến tháng 9-2016, chủ tịch UBND TP đã đồng ý cho quận Tây Hồ thực hiện tiếp gói thầu này.

“Đợt này phân bổ vốn không thấy đâu, mà cứ để thế thì không khai thác được. Giờ chỉ cần hơn 100 tỉ đồng thôi là xong, phương án bồi thường các hộ dân cũng đã đồng ý rồi. Vậy mà dừng suốt từ năm 2014 và nếu năm 2017 không làm, để 2018 là quá chậm” - ông Thắng nói.

Giải đáp ý kiến của đại biểu Thắng, chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết sau sự cố liên quan đến cá chết ở hồ Tây, TP đã mời một số công ty tư vấn trong và ngoài nước khảo sát lại hồ Tây.

Ông Chung cũng cho biết bản thân ông cũng đã trực tiếp kiểm tra tại hồ Tây, sau 5 năm từ 2011 đến nay, quận Tây Hồ đã thực hiện 4 dự án nạo vét Hồ Tây có tổng vố đầu tư khoảng 128 tỉ đồng, chỉ có gói thầu liên quan đến nạo vét ở khu vực đường Thanh Niên hơn 33 tỉ đồng hiện nay chưa triển khai.

Ông Chung cho biết từ khảo sát của 3 công ty độc lập, nếu muốn làm sạch Hồ Tây, phải nạo vét khoảng 1,2 triệu khối bùn.

“Hiện có khu vực nước sâu 0,5m và bùn sâu 1,7m, vì vậy muốn biến hồ Tây thành khu du lịch trong tương lai của TP thì phải có kế hoạch tổng thể. Chúng tôi giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng, mong đại biểu giải thích cho cử tri rằng muốn biến hồ Tây thành khu du lịch lớn của TP thì quận không thể đảm đương được mà TP phải đứng ra làm” - ông Chung nói.

Cụ thể, ông Chung cho biết TP sẽ triển khai bốn việc để biến hồ Tây thành khu du lịch.

“Thứ nhất, phải nạo vét hồ Tây. Thứ hai, làm sạch nước môi trường hồ Tây. Thứ ba, làm nốt hệ thống để thu gom 8 cửa xả nước thải hồ Tây vào hệ thống của Công ty Phú Điền để xử lý nước thải thì nước hồ Tây mới sạch. Thứ tư, nghiên cứu làm cột nước phun ở hồ Tây cao từ 180 - 200m tạo điểm nhấn” - ông Chung cho hay.

Ông Chung cũng cho biết để nạo vét 1,2 triệu tấn bùn, các đơn vị khảo sát đưa ra nguồn kinh phí khoảng 170 - 180 tỉ đồng.

“Việc này thành phố sẽ trực tiếp thực hiện, còn trong 4 năm vừa qua, Ban quản lý Hồ Tây đã dùng hết 128 tỉ đồng nhưng tôi không thấy một khối bùn ở đâu cả. Tôi đề nghị giải thích cho cử tri là sẽ giao cho Sở Xây dựng khởi động làm lại dự án hồ Tây tổng thể” - ông Chung nói.

Ông Chung cũng cho biết UBND TP Hà Nội đã làm việc với Câu lạc bộ đua thuyền Hồ Tây. Tới đây, TP sẽ mời một vận động viên đua thuyền người Mỹ vào nghiên cứu mở lớp lướt ván hồ Tây nhằm thu hút phát triển du lịch.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên