17/11/2016 11:38 GMT+7

3 câu hỏi lớn của hoàng tử William về bảo vệ hoang dã

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Hoàng tử William đã đặt ba câu hỏi này trước lãnh đạo Việt Nam và trưởng đoàn hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ tại hội nghị quốc tế về chống buôn bán các loài động, thực vật hoang dã lần 3 sáng 17-11.

Hoàng tử Anh William chụp ảnh lưu niệm với hình nộm một chú tê giác 

Câu hỏi đầu tiên của Hoàng tử Vương quốc Anh chính là cuộc tranh luận đang diễn ra về tính hợp pháp của việc buôn bán ngà voi.

Buôn bán ngà voi là ghê tởm

Hoàng tử William cho biết Trung Quốc đã cho thấy dấu hiệu ban hành lệnh cấm buôn bán ngà voi trong khi Mỹ đã chính thức cấm. Các quốc gia khác, trong đó có Vương quốc Anh, đang xem xét lệnh cấm này.

“Tại sao chúng ta vẫn tiếp tục buôn bán ngà voi? Chúng ta cần chính phủ các nước đưa ra dấu hiệu rõ ràng rằng buôn bán ngà voi là một điều ghê tởm”, Hoàng tử Anh nói.  

Câu hỏi thứ hai của Công tước xứ Cambridge 34 tuổi đặt ra là: “Liệu chúng ta có hành động đủ để đối đầu với các nhóm tội phạm có tổ chức đứng đằng sau các hoạt động buôn bán động vật, thực vật hoang dã và đưa chúng đối diện trước công lý?”.

Theo hoàng tử William, các nhóm tội phạm này không chỉ đe dọa quét sạch các quần thể động vật mà còn để lại một làn sóng bạo lực và tham nhũng đằng sau.

Câu hỏi cuối cùng hoàng tử gửi đến các đại biểu chính là: “Chúng ta có hợp tác đầy đủ với các doanh nghiệp và các nhóm tổ chức dân sự để tạo ra thay đổi mà chúng ta cần thấy?”.

Hoàng tử William nhấn mạnh đây là ba câu hỏi lớn và bằng cách trả lời những câu hỏi này, chúng ta sẽ xây dựng một chiến dịch hành động và nhận thức để đối phó với khủng hoảng mà chúng ta đang đối mặt.

Nhu cầu sừng tê, ngà voi vẫn cao

Hoàng tử William cho rằng chúng ta đã không đi đủ nhanh để bắt kịp cuộc khủng hoảng dang diễn ra. Những con số kinh hoàng về số lượng tê giác, voi, tê tê, sư tử bị giết hại được thống kê. Tổ chức Great Elephant Census mùa hè năm nay công bố con số gây sốc rằng quần thể voi ở châu Phi đã giảm 30% chỉ trong 7 năm.

Theo hoàng tử William: “Các hành vi của những tổ chức tội phạm tinh vi hơn so với cách đây 2 năm. Những kẻ buôn lậu học cách hành động lặng lẽ và rất khó để truy dấu vết của chúng. Sự dã man của những kẻ buôn lậu này tiếp tục gia tăng khi nhiều nhân viên kiển lâm bị sát hại”, hoàng tử Anh nói.

Ngoài ra, theo hoàng tử Wiliam, dù chúng ta đã nỗ lực tuần tra các hải cảng và biên giới nhưng hầu hết các loại sản phẩm bất hợp pháp vẫn tràn qua biên giới. Nhu cầu của khách hàng về sừng tê và ngà voi vẫn không suy giảm.

Nhận xét về các nỗ lực của Việt Nam, hoàng tử Anh nói hành động thiêu hủy ngà voi và sừng tê bất hợp pháp cuối tuần qua là một ví dụ mạnh mẽ trước khi hội nghị diễn ra nhưng ông cũng mong đợi những hành động tiếp theo của chính phủ Việt Nam.

Thêm vào đó, việc chính phủ Việt Nam thu giữ ngà ở các cảng biển và sân bay trong những tuần gần đây là dấu hiệu đáng hoan nghênhh cho thấy cam kết của Việt Nam, nhưng đồng thời cũng nhắc nhở chúng ta về quy mô lớn của hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật.

Bảo vệ hoang dã là vấn đề toàn cầu

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết Việt Nam đã ban hành nhiều đạo luật nhằm bảo vệ đa dạng sinh học, rừng, sinh cảnh sống của các loài sinh vật trong tự nhiên.

Việt Nam cũng là quốc gia sớm tham gia các Công ước Liên Hiệp Quốc về đa dạng sinh học, Công ước về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Tuy nhiên, theo Phó chủ tịch nước, giống như nhiều quốc gia đang phát triển khác, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong bảo tồn đa dạng sinh học và bảo tồn các loài động vật, thực vật hoang dã.

Phó Chủ tịch nước cho rằng đây chính là vấn đề toàn cầu, và để bảo vệ hiệu quả các loại động vật, thực vật hoang dã, cộng đồng quốc tế cần có một cách tiếp cận tổng thể, trong đó cần chú trọng và thực hiện đồng bộ các giải pháp như hoàn thiện thể chế, pháp luật và thực thi hiệu quả pháp luật, xóa bỏ các thị trường tiêu thụ bất hợp pháp, thực hiện các chiến dịch giảm và không còn tiêu dùng động vật, thực vật hoang dã trái phép, phát triển sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư sống trong các khu bảo tồn thiên nhiên, đồng thời tăng cường hợp tác, điều phối quốc tế.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh đó cũng chính là các chủ đề thảo luận xuyên suốt tại hội nghị. 

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên