29/07/2016 08:48 GMT+7

Di dời nhà máy xử lý rác Đông Thạnh  trong 1 năm

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TTO - Ông Lê Văn Khoa - phó chủ tịch UBND TP.HCM - đã chỉ đạo di dời nhà máy xử lý chất thải nguy hại tại bãi rác Đông Thạnh trong 
vòng một năm.

Bác sĩ Bệnh viện Q.Thủ Đức khám bệnh miễn phí cho người dân xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn bị ảnh hưởng từ bãi rác Đông Thạnh - Ảnh: XUÂN THU
Bác sĩ Bệnh viện Q.Thủ Đức khám bệnh miễn phí cho người dân xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn bị ảnh hưởng từ bãi rác Đông Thạnh - Ảnh: XUÂN THU

Theo Sở Tài nguyên - môi trường TP, sau khi có chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, sở đã phối hợp với các ban ngành tăng cường quan trắc, giám sát môi trường quanh khu vực bãi rác Đông Thạnh. Kết quả cho thấy một số vị trí bị ô nhiễm. Sở đề xuất di dời nhà máy xử lý chất thải nguy hại tại bãi rác Đông Thạnh về khu liên hợp xử lý rác Phước Hiệp (H.Củ Chi).

Riêng việc cải tạo, phục hồi môi trường tại bãi rác sau khi nhà máy di dời, hiện đã có ba công ty đăng ký tham gia và đưa ra những công nghệ xử lý mới, hiện đại trong lĩnh vực cải tạo, phục hồi môi trường. Sở đề xuất TP có ý kiến chỉ đạo về việc này.

Ngày 28-7, tại buổi làm việc với các sở ngành và UBND H.Hóc Môn về việc xử lý ô nhiễm tại bãi chôn lấp rác Đông Thạnh, đại diện UBND H.Hóc Môn đề xuất TP chỉ đạo tăng giá hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng ô nhiễm từ bãi rác vì hiện nay việc hỗ trợ 25.000 đồng/người/tháng là quá thấp.

Còn đại diện Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết với số liệu ghi nhận trong năm năm (từ 2010-2014), tình trạng người dân bị bệnh ung thư tại xã Đông Thạnh và tại H.Hóc Môn không có sự tăng bất thường so với các quận huyện khác trên địa bàn TP. Đồng thời các loại ung thư tại khu vực này cũng không khác so với những vùng khác.

Đây là thông tin giúp nhiều người thở phào nhẹ nhõm vì lâu nay người dân sống quanh bãi rác lo sợ nguồn ô nhiễm từ bãi rác là nguyên nhân chính gây ra các bệnh, đặc biệt là ung thư.

Kết luận buổi làm việc, ông Khoa giao Sở Tài nguyên - môi trường TP chủ trì cùng các sở ngành và UBND H.Hóc Môn giải quyết di dời nhà máy xử lý rác trong một năm. Đồng thời chọn lựa đơn vị tham gia cải tạo môi trường bãi rác gửi UBND TP có ý kiến.

Ông Khoa cũng chỉ đạo tiếp tục duy trì việc khám chữa bệnh, cấp nước sạch miễn phí cho người dân và hứa trong tháng 8 sẽ áp dụng mức hỗ trợ mới cho người dân bị ảnh hưởng bởi bãi rác.

Chậm dời trạm trung chuyển rác, dân kêu trời

Trạm trung chuyển rác tại 346/26 Phan Văn Trị, P.11, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) luôn bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống người dân trong khu dân cư và học sinh Trường tiểu học Phan Văn Trị gần đó.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, một người dân trong khu vực, cho biết: “Từ cuối năm ngoái, dân ở đây được thông báo là sẽ di dời trạm trung chuyển rác. Tuy nhiên, sau đó lại dời tới ngày 30-4 năm nay, rồi lại dời tới cuối tháng 6, gần đây nhất là 16-7, nhưng rồi sắp tới ngày dời lại thông báo phải chờ tới 31-8 khiến người dân vô cùng bức xúc”.

Trạm trung chuyển rác nói trên là nơi tập kết rác từ các đường dây rác dân lập trên địa bàn Q.Bình Thạnh để chờ xử lý.

Trả lời về việc liên tục hoãn ngày di dời trạm trung chuyển rác này, bà Nguyễn Thu Hiền, chủ tịch UBND P.11, Q.Bình Thạnh, cho biết: “Khi có văn bản của TP yêu cầu đóng cửa trạm trung chuyển rác vào ngày 16-7 thì người dân trong hợp tác xã đường dây rác dân lập có đơn kiến nghị xem xét gửi TP. Sau đó, Sở Tài nguyên - môi trường TP yêu cầu địa phương tổ chức họp dân lấy ý kiến về mức độ ô nhiễm môi trường. Tại cuộc họp tối 25-7, hầu hết người dân đề nghị di dời trạm trung chuyển rác ra khỏi khu dân cư nên phường đang làm báo cáo lên quận”.

UYÊN TRINH

TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên