26/06/2016 11:49 GMT+7

Việt Nam đang bơi ngược dòng với thế giới

XUÂN LONG ghi
XUÂN LONG ghi

TTO - Tôi đã nhiều lần nói Việt Nam đang bơi ngược dòng so với thế giới. Thế giới họ ra sức bảo vệ rừng tự nhiên thì chúng ta cố phá rừng tự nhiên để làm kinh tế. Câu hỏi là tại sao mình lại làm như thế?

Gs Nguyễn Ngọc Lung
Gs Nguyễn Ngọc Lung

Vấn đề phải thấy rõ là rừng tự nhiên dù có nghèo kiệt thế nào chăng nữa thì về đa dạng sinh học cũng gấp nhiều lần rừng trồng vì bảo vệ đất, bảo vệ nước.

Thủ tướng nói rất đúng: nếu mất rừng tự nhiên, rừng phòng hộ thì Tây nguyên mất dần. Tây nguyên không có nước thì đất bazan cũng bằng không.

Mất rừng thì mất môi trường sinh thái. Sự trả giá cũng thấy rất rõ rồi. Ông trời đã dạy cho bài học về lũ khi mất rừng, lựa chọn sai và đã trả giá.

hình nhất là năm 2013, năm đó bị lũ lụt. Lũ lụt xảy ra ở ngay thượng nguồn chứ không phải hạ lưu, người chết, thủy điện vỡ, đồng lúa bị ngập.

Đối với chỉ đạo của Thủ tướng, tôi cho rằng đó là những chỉ đạo rất cấp thiết. Những chỉ đạo đó chứng tỏ Nhà nước rất kiên quyết, chấp nhận dừng cả những dự án chuyển mục đích rừng tự nhiên đã phê duyệt mà chưa triển khai.

Thủ tướng đã đúng, đó là cách nhìn rất cấp thiết, rất tiến bộ, mạnh dạn đưa ra quyết sách đúng. Cái chúng ta cần làm hiện nay là phải thức tỉnh về vấn đề môi trường. 

XUÂN LONG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên