04/05/2016 17:54 GMT+7

Thả 6 con rùa sắp tuyệt chủng về biển

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Chiều 4-5, Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Ngãi phối hợp cùng Đồn biên phòng Bình Hải thả 6 con rùa biển về với môi trường tự nhiên.

Cơ quan chức năng tiến hành thả rùa biển về môi trường tự nhiên - Ảnh: Trần Mai
Cơ quan chức năng thả rùa biển về môi trường tự nhiên - Ảnh: Trần Mai

Theo đó, khoảng 12g cùng ngày, trong lúc tuần tra khu vực biển thuộc xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Bình Hải phát hiện một nhóm người tụ tập tại bờ biển thuộc thôn Châu Thuận Biển (xã Bình Châu), khi đến kiểm tra thì nhóm người này liền bỏ đi.

Tại đây, các cán bộ, chiến sĩ phát hiện và thu giữ 6 con rùa biển còn sống trong tình trạng đuối sức, có phần trầy sướt nhẹ ở thân.

Trong 6 con này có 5 con vích và 1 con đồi mồi, tổng trọng lượng 45kg, nằm trong danh mục các loài có nguy cơ tuyệt chủng cực kỳ lớn.

Đồn biên phòng Bình Hải nhanh chóng báo cáo sự việc cho Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tiến hành thả 6 con rùa biển này về với môi trường tự nhiên tại bãi biển thôn An Cường (xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) nhằm đảm bảo sức khỏe cũng như sự an toàn cho chúng.

Trước khi thả, Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản gắn thẻ định dạng do Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế cấp nhằm theo dõi quá trình sinh trưởng, di cư của rùa biển.

Ông Phùng Đình Toàn - phó chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh - khuyến cáo theo nghị định 103/2013 NĐCP của Chính phủ trong lĩnh vực xử phạt hành chính thủy sản, chỉ riêng đối với hành vi khai thác, mua bán, thu gom, nuôi, lưu giữ, sơ chế, chế biến các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng rất lớn, có thứ hạng nguy cấp (CR), tùy theo trọng lượng sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 100 triệu đồng. Riêng trường hợp trên, các con rùa biển nặng trên 30kg có thể bị xử phạt từ 30 đến 40 triệu đồng.

Đây là lần thả rùa biển thứ ba tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Trước đó ngày 19-3, cũng tại bờ biển xã Bình Hải, Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh phối hợp với Đồn biên phòng Bình Hải đã thả 4 con rùa biển (gồm 1 con đồi mồi và 3 con vích) về môi trường tự nhiên.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên