08/03/2016 10:24 GMT+7

Con sếu trống trở về Tràm Chim sau 18 năm

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TTO - Mấy ngày qua những người làm công tác bảo tồn sếu tại Vườn quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông, Đồng Tháp) rất vui trước thông tin một con sếu trống quay trở về vườn sau 18 năm.

Gia đình sếu trong đó có sếu trống trở về sau 18 năm - Ảnh: Nguyễn Văn Hùng
Gia đình sếu trong đó có sếu trống trở về sau 18 năm - Ảnh: Nguyễn Văn Hùng

Ngày 8-3, ông Nguyễn Văn Hùng - giám đốc Vườn quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông, Đồng Tháp) - cho biết trong đàn sếu đang trú ngụ tại vườn có một con đã được vườn đeo máy định vị và vòng vào 18 năm trước.

Cụ thể, ngày 14-3-1998, Hội Sếu quốc tế, Viện Nghiên cứu điểu học Hoàng gia Nhật Bản, Trung tâm nghiên cứu Tài nguyên và môi trường (Trường Đại học Quốc gia Hà Nội) cùng Ban quản lý Vườn quốc gia Tràm Chim đã bắt con sếu này để đeo máy định vị và vòng đeo số 150 - 0364 vào chân. Lúc đó sếu mới 3 tuổi.

Khi đó ông Hùng cũng tham gia cùng nhóm nghiên cứu.

Cuối tháng 2 vừa rồi, trong một lần đi thực địa ông Hùng đã chụp được một đàn sếu bốn con. 

“Lúc đó muộn rồi mà cũng chưa xác định sếu có đeo vòng. Lúc về mở ảnh ra tôi phát hiện vòng đeo và cũng chưa biết là con sếu nào trong số 11 con được đeo vòng trước đó. Sau đó tôi gửi ảnh cho Mr Jeb Bar Zen - chuyên gia nghên cứu sếu của Hội Sếu quốc tế - thì được ông xác định đó là sếu trống 18 năm trước”, ông Hùng kể.

“Ai cũng vậy không riêng tôi khi đến Tràm Chim gặp được sếu là mừng lắm rồi huống chi chụp được hình con sếu mà mình đã đeo vòng từ 18 năm trước. Cảm giác của tôi như bắt được vàng vì chuyện này thật hi hữu. Tuyệt vời và hạnh phúc hơn khi sếu “cố nhân” vẫn khỏe mạnh trở lại vườn”, ông bày tỏ.

Gia đình sếu - Ảnh: Nguyễn Văn Hùng
Gia đình sếu - Ảnh: Nguyễn Văn Hùng
NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên