30/05/2015 17:02 GMT+7

Trẻ em Ấn Độ bơ phờ trong nắng nóng

MINH ANH
MINH ANH

TTO - "Do có quá nhiều người chết do nắng nóng, chúng tôi buộc phải khóa cửa nhốt con trong nhà", Satyamurthy - một giáo viên ở Khammam, Ấn Độ cho biết.

Trẻ em ở New Delhi xối nước để xoa dịu cái nóng - Ảnh: AFP

Theo Zee News, đến nay đã có 2.005 người chết trên cả nước do nắng nóng, trong đó hai bang Andhra Pradesh và Telangana có nhiều nạn nhân nhất, với 1.979 trường hợp tử vong. Riêng hôm qua 29-5, ở Andhra Pradesh có 205 người chết và Telangana có 49 người.

Theo Daily Mail, phần lớn trường hợp tử vong là người già và người nghèo - những người sống trong các khu ổ chuột hoặc lều tạm không có điều kiện dùng máy điều hòa hoặc những người sống tạm bợ dưới bóng cây. 

Hầu hết nạn nhân chết do say nắng hoặc mất nước, nhưng cũng có những cái chết hết sức đau lòng, như trường hợp 6 em nhỏ ở làng Alugunur (miền trung Ấn Độ). Do trời quá nóng, các bé trai 8-14 tuổi đã rủ nhau xuống một hồ chứa ở khu vực để làm mát. 

Do hồ quá sâu và không biết bơi, 5 em đã chết đuối. Em còn lại biết bơi nhưng muốn cứu bạn nên bị chìm theo. Phải mất 3 giờ các thợ lặn mới vớt được thi thể các em lên bờ. Sự việc xảy ra hôm 28-5 khiến người nhà và láng giềng các em vô cùng đau xót.

Các quan chức cảnh báo nắng nóng như thiêu như đốt không chỉ thiêu trụi cây trồng, giết chết động vật hoang dã mà còn gây nguy hiểm cho bất cứ ai làm việc ngoài trời. Họ khuyến cáo mọi người tránh ra nắng, che đầu nếu phải đi ra ngoài và uống thật nhiều nước. 

Tuy nhiên nhiều người nghèo Ấn Độ vẫn ra ngoài làm việc bất chấp nguy hiểm.

"Chúng tôi hoặc phải làm việc dù sinh mạng bị đe dọa, hoặc sẽ không có gì để ăn", nông dân Narasimha ở huyện Nalgonda, bang Andhra Pradesh nói với Daily Mail

Ở TP Nizamabad, các công nhân xây dựng vẫn tiếp tục làm việc dù trời nắng gắt. 

"Nếu vì nóng mà tôi không làm việc, gia đình tôi phải sống làm sao?", công nhân Mahalakshmi nói. Anh cho biết mỗi ngày đi làm, anh được trả khoảng 3,10 USD.

Trên các tờ báo ở Ấn Độ, thông tin nắng nóng tràn ngập. Một số tờ còn giựt tít: "Người vô gia cư bị nướng trong những túp lều thiếc", và "chim chóc và động vật chết rơi rụng".

Theo dự báo, gió mùa tây nam sẽ tràn vào một số khu vực của Ấn Độ vào đầu tháng 6 giúp làm dịu nắng nóng.

Người thân các em nhỏ ở làng Alugunur đau đớn trước cái chết của 6 em nhỏ - Ảnh: Daily Mail
Một cụ già nằm dưới bóng cây ở New Delhi trốn nóng - Ảnh: AFP
Người nghèo Ấn Độ ở một khu ổ chuột. Họ là những người chịu nhiều rủi ro nhất trong đợt nóng - Ảnh: Reuters
Một phụ nữ ở Chandigarh che chắn kín mít khi ra đường - Ảnh: Reuters
Trẻ em phát nước uống miễn phí cho tài xế ở New Delhi - Ảnh: AFP
Người lao động trốn cái nóng 41 độ C ở Calcutta - Ảnh: EPA
Một con voi ở sở thú New Delhi hoan hỉ khi được tắm mát - Ảnh: Reuters
Nóng bức, chú khỉ ở Jammu tự tìm nước uống - Ảnh: AFP
MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: nắng nóng Ấn Độ