10/04/2015 15:43 GMT+7

​Trung Quốc đối mặt nguy cơ xung đột vì ô nhiễm

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-4, các nhà nghiên cứu của chính phủ Trung Quốc cảnh báo nước này sẽ phải đối mặt với xung đột xã hội nghiêm trọng nếu tình trạng ô nhiễm tiếp tục kéo dài.

Tình trạng khói bụi mù mịt ở Bắc Kinh - Ảnh: XInhua

Theo báo Tin tức Môi trường Trung Quốc, Viện Quy hoạch môi trường (IEP) trực thuộc Bộ Bảo vệ môi trường khẳng định ô nhiễm là nguồn gốc gây bất ổn lớn nhất tại Trung Quốc hiện nay. IEP cho rằng tình trạng ô nhiễm kéo dài có thể khiến bất ổn bùng nổ tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

“Có một khoảng cách lớn giữa tốc độ cải thiện thực tế của môi trường và tốc độ mà công chúng mong muốn. Và các vấn đề môi trường có thể dễ dàng dẫn tới các nguy cơ xã hội” - IEP cảnh báo. IEP nhận định hiện môi trường trong sạch là một đòi hỏi lớn của công chúng Trung Quốc.

Gần đây, chính phủ Trung Quốc đã cam kết cải thiện môi trường. Hiện nhà chức trách đã giảm sử dụng than và đe dọa đóng cửa hàng nghìn nhà máy công nghiệp không tuân thủ các quy định môi trường và khí thải.

Tuy nhiên theo báo cáo chính thức, hiện chỉ có tám trong tổng số 74 thành phố mà Bộ Bảo vệ môi trường theo dõi đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng không khí cơ bản. IEP cũng cho biết tỷ lệ sử dụng than trong sản xuất năng lượng ở Trung Quốc vẫn rất cao.

IEP dự báo tỷ lệ sử dụng than trong sản xuất năng lượng tại Trung Quốc sẽ chỉ giảm gần 2% xuống 63,3% vào cuối năm nay và xuống còn 56% vào năm 2020.

Trong thời gian qua, ở Trung Quốc đã xảy ra nhiều cuộc biểu tình chống ô nhiễm môi trường. Mới đây nhất chính quyền tỉnh Quảng Đông đã phải hủy bỏ một dự án xây nhà máy đốt rác ở thị xã La Định sau khi hàng nghìn người dân biểu tình phản đối vì lo ngại nguy cơ ô nhiễm.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên