16/03/2015 18:28 GMT+7

Đồng Nai: Cá chết hàng loạt, nông dân điêu đứng

A LỘC - H. MI
A LỘC - H. MI

TTO -  Chỉ trong vòng 7 ngày nay, có hơn 15 tấn cá chết, nổi trắng mặt nước hồ Bà Long (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) khiến người nuôi cá lo lắng.

Chỉ hơn tuần nữa lứa cá nuôi tại hồ Bà Long vào vụ thu hoạch, nhưng các hộ dân trong tổ nuôi cá của Câu lạc bộ nuôi cá năng suất cao xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) đã có cá chết hàng chục tấn nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Lấp lánh… xác cá

Ông Nguyễn Văn Hòa (thành viên tổ nuôi cá) thẩn thờ cho biết, từ tháng 7-2014, tổ nuôi cá đã đầu tư một tấn cá giống, chi phí hơn 100 triệu đồng bao gồm các lại cá mùi, mè, trôi, chép, phi. Ước tính, năm nay có thể thu hoạch được trên 100 tấn, bán được 1 tỉ đồng.

Thế nhưng, theo ông Hòa, cá bắt đầu chết từ mùng ba Tết và rộ lên vào tuần rồi. Chỉ trong các ngày 10 đến ngày 16-3, đã có trên 15 tấn cá chết, nổi trắng mặt nước. Xác cá bị gió thổi dạt vào bờ hồ Bà Long, đa phần là cá mè trọng lượng khoảng 0,8 - 1kg. Mùi hôi tanh bốc lên bay xa cả trăm mét.

“Ban đầu, tôi tưởng do thời tiết thay đổi nên cá chết, nhưng càng lúc cá chết càng nhiều trong khi các hồ Thanh Niên và hồ Sông Mây lân cận thì lại không có tình trạng này xảy ra. Do đó, có thể cá chết do trời nắng nóng cộng với nguồn nước bị ô nhiễm”-ông Hòa nghi vấn.

Cá chết do ô nhiễm nguồn nước?

Ông Hoàng Thế Vinh, phó Chủ tịch UBND xã Hố Nai 3, cho biết hồ Bà Long do Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Đồng Nai quản lý, không thuộc thẩm quyền xử lý của xã, nên xã chỉ cử người xuống hiện trường xác minh rồi báo lên cấp trên.

Theo ông Vinh, hồ Bà Long như một lòng chảo hứng toàn bộ nước thải từ Khu công nghiệp Hố Nai. Ngoài ra, nước sinh hoạt của các hộ dân sống xung quanh lòng hồ cũng góp phần hủy hoại môi trường nước. Cá chết khiến người dân rất lo âu nên xã đang làm kiến nghị để các cơ quan chức năng có biện pháp chấn chỉ xử lý.

Bà Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Hội nông dân xã Hố Nai 3 cũng khẳng định nước có màu xanh đậm, bốc mùi hôi thối, có dấu hiệu bị ô nhiễm, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

Trong khi đó, ông Mai Ngọc Tình – Phó trạm phụ trách khu vực Biên Hòa, Trảng Bom, Thống Nhất, Vĩnh Cửu (thuộc Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Đồng Nai, đơn vị quản lý hồ Bà Long) cho biết, đoàn liên ngành đã xác minh và lập báo cáo hiện trạng vụ việc.

Ông Tình cho hay: “Hiện chưa có kết luận nhưng chúng tôi nghi vấn cá chết do nước xả từ các nhà máy đổ xuống hồ, vì đã có một trường hợp bị chúng tôi lập biên bản.”.

Xác cá la liệt trôi dạt vào bờ hồ - Ảnh: A Lộc
Xác cá la liệt trôi dạt vào bờ hồ - Ảnh: A Lộc
Một số người dân bắt ốc dưới lòng hồ, bên cạnh là hàng dài xác cá chết - Ảnh: A Lộc
Một số người dân bắt ốc dưới lòng hồ, bên cạnh là hàng dài xác cá chết - Ảnh: A Lộc
A LỘC - H. MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên