04/01/2015 10:12 GMT+7

​Ông lão nhặt rác bãi biển Nam Ô

L.TRUNG - T.LỰC
L.TRUNG - T.LỰC

TT - Người dân phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP Ðà Nẵng) đã quen thuộc với hình ảnh ông cụ râu tóc bạc phơ hằng ngày cần mẫn nhặt rác, đốt rác, làm sạch bãi biển Nam Ô.

Hằng ngày, cụ Mạo cặm cụi nhặt rác ở bãi biển Nam Ô - Ảnh: L.T.

Ông cụ tên Trần Xuân Mạo (70 tuổi, tổ 4, phường Hòa Hiệp Bắc). Quê cụ Mạo ở Hà Tĩnh. Năm 2010, thấy cụ ở một thân một mình ngoài quê nên gia đình đưa vào Ðà Nẵng ở cùng con cháu để tiện chăm sóc lúc tuổi già.

Cụ Mạo kể trong những lần đi tập thể dục trên bãi biển Nam Ô, thấy rác nhiều nên tiện tay cụ nhặt gom lại thành đống rồi đốt. Riết rồi quen tay, công việc nhặt rác, đốt rác cũng bắt đầu từ đó.

Cả một đoạn bãi biển Nam Ô dài hơn 3km, từ cầu Liên Chiểu đến doanh trại quân đội dưới chân đèo Hải Vân sạch sẽ nhờ một tay cụ. Bốn năm nay, kể từ ngày cụ vào Ðà Nẵng, người dân cạnh khu vực bãi biển Nam Ô nhận ra bãi biển quê mình ngày càng sạch sẽ hơn. Lạ một điều, người làm đẹp bãi biển lại là cụ ông đến từ xứ khác.

Chị Trần Kim Xuyến, con gái cụ Mạo, kể lại: “Từ ngày còn ở quê, lo sức khỏe cụ ngày càng yếu nên anh chị em trong gia đình đưa cụ vào đây phụng dưỡng. Ai ngờ tới nơi ở mới cụ lại lao lực hơn ngày trước. Gia đình khuyên nghỉ ngơi, an dưỡng nhưng cụ dứt khoát không nghe”.

Còn cụ bà Bình (vợ cụ Mạo) cho biết: “4-5g sáng ổng đã lọ mọ thức dậy ra bãi biển đến 11g mới về. Nhiều lúc sóng mạnh tấp rác vào nhiều, ổng cặm cụi nhặt rác đến tận tối”.

Người dân thấy việc cụ làm có ích nên động viên cụ. Mặc cho gia đình can ngăn, cụ vẫn vui vẻ với công việc nhặt rác. “Thấy bà con ra biển tắm mà bãi biển sạch sẽ, không mất vệ sinh, ô nhiễm là tôi vui lắm. Tôi về hưu, ăn lương nhà nước, không mong đợi trợ cấp, khen thưởng chi hết. Chỉ mong chính quyền và người dân ủng hộ tôi với công việc nhặt rác này, đến khi nào đôi chân không đi được, tay không nhặt rác được nữa thì thôi” - cụ Mạo cười khà khà nói.

Ghi nhận những cống hiến của cụ Mạo, UBND phường Hòa Hiệp Bắc trao tặng cụ bằng khen “Người có thành tích giữ gìn vệ sinh môi trường khu dân cư”.

L.TRUNG - T.LỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên