26/10/2014 13:08 GMT+7

​Chơi với nấm

YẾN TRINH
YẾN TRINH

TT - Cuộc đời ông Vũ Mạnh Tư chẳng dính dáng gì đến rừng xanh núi thẳm: gốc Hải Phòng, đi bộ đội rồi về Sài Gòn làm cán bộ, là nhà biên kịch có tiếng rồi làm du lịch.

Nấm ly đỏ dưới ống kính của ông Vũ Mạnh Tư
Một loài nấm ông Vũ Mạnh Tư quay được 
Loài nấm hệt như san hô trên cạn - Ảnh nhân vật cung cấp

Khi về hưu, ông vác máy vào rừng tìm các loài nấm để... quay phim. Chính nhờ cái “điên” 10 năm qua của ông già 65 tuổi này mà mấy trăm loài nấm đã được ghi hình.

Ông kể: “Có loài tôi phải ngồi trực chiến tám giờ liên tục để quay vì chưa ưng ý ánh sáng, nấm chưa bung như loài nấm trứng gà có hình dáng hệt cái trứng mà từ sáng tới chiều tôi chỉ quay được nó hé mũ một chút”.

Ông nói về duyên nợ với nấm thật giản đơn. Ông vốn mê quay phim, trước đây từng ròng rã một năm làm phim về động vật hoang dã ở khu Bàu Sấu (thuộc Khu dự trữ sinh quyển Ðồng Nai) để góp tiếng nói phản đối thủy điện.

Năm 2004, ông gặp một vị giáo sư chuyên về nấm, cả năm trời ông theo giáo sư vào rừng rồi mê nấm lúc nào không hay.

Ông chia sẻ: “Lúc giáo sư này nói đã phát hiện được khoảng 100 loài, tôi ngưỡng mộ lắm, rồi tự mình chạy xe vào rừng tìm nấm để quay. Quay được loài này lại muốn tìm tiếp loài khác không dứt được, đến hôm nay vẫn mê như vậy”.

Ông thường quay ở Khu bảo tồn thiên nhiên và di tích Vĩnh Cửu (Ðồng Nai), Vườn quốc gia Cát Tiên (Ðồng Nai), Tam Ðảo (Vĩnh Phú), Cát Bà (Hải Phòng)... Trung bình mỗi tháng ông đi hai lần, mỗi lần 2-3 ngày.

Nhìn ông Vũ Mạnh Tư ngồi cặm cụi mở từng thước phim về nấm để xem mà không khỏi xúc động. Ông cẩn thận đánh số từng loài nấm mình chụp được, quay được, phân loại tỉ mỉ và cho biết đã dựng phim về 600 loài nấm và chụp hình được khoảng 700 loài.

Mỗi loài nấm được ông cắt, chỉnh từ 10-15 phút quay còn vỏn vẹn hai phút, đặc tả những góc cạnh đẹp nhất, lồng nhạc vào phim. Ông nói: “Nghe nhạc và xem nấm như vậy làm sao người ta có thể ở ác với rừng được!”.

Ông Vũ Mạnh Tư ước từ giờ tới cuối đời mình sẽ quay được 1.000 loài nấm. Và ông mong những thước phim của mình đến được với nhiều người để họ cũng thấy rừng gần gũi và kỳ diệu vô cùng.

YẾN TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên