22/09/2014 09:29 GMT+7

Hóa chất nhuộm màu 60km sông Mexico

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Hàng ngàn người dân ở bắc Mexico vừa được cảnh báo không sử dụng nước từ sông Bacanuchi do bị nhiễm hóa chất.

Một đoạn dài của sông Sonora bị nhuộm màu cam do hóa chất - Ảnh: AP

Các quan chức bang Sonora (bắc Mexico) ngày 21-9 (theo giờ địa phương) cho biết họ vừa phát hiện một vệt mới màu cam trên sông Bacanuchi - nơi từng bị nhiễm hóa chất chảy ra từ mỏ đồng của "đại gia" khai thác mỏ Grupo Mexico hồi tháng 8. Phía Grupo Mexico nói mưa lớn đã khiến hóa chất "rò rỉ" ra sông và họ đã xử lý bằng máy bơm và hút. 

Trước đó vào ngày 7-8, hàng chục triệu lít axít sulfuric độc hại từ một mỏ đồng của Grupo Mexico đã tràn xuống sông Bacanuchi và sông Sonora, khiến một đoạn dài 60km của sông Sonora chuyển sang màu cam, buộc nhà chức trách phải đóng cửa hệ thống cấp nước cung cấp cho 20.000 người dân ở bảy thị trấn. 

Các quan chức địa phương cáo buộc công ty đã cố tình che giấu. Họ cũng nói công ty đã lơ là trong giám sát dẫn đến sự cố.

Tuy nhiên công ty đã bác bỏ cáo buộc này và lập một quỹ ủy thác trị giá 150 triệu USD để bồi thường thiệt hại. Họ cũng nói đang tiến hành chiến dịch dọn dẹp quy mô lớn để giải quyết sự cố.

Cuối tuần qua, Cơ quan bảo vệ công dân bang Sonora tuyên bố chấm dứt mối quan hệ với Grupo Mexico do công ty này vẫn tiếp tục xả chất độc hại ra sông. 

Tây bắc Mexico là nơi sản xuất vàng, đồng và than chì hàng đầu đất nước, với hơn 1/4 hoạt động khai mỏ tập trung ở khu vực này.

Thị trấn Arizpe nằm bên bờ sông Sonora - Ảnh: Observer
Hồ chứa nước thải tại một mỏ đồng của Grupo Mexico - Ảnh: AFP
Hình ảnh nước sông đổi màu và cá chết được đăng trên trang mạng Twitter - Ảnh: News.mic

 

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục