19/08/2014 10:53 GMT+7

​Cầu gai cát tấn công bãi tắm Nha Trang

VĂN KỲ
VĂN KỲ

TTO - Khoảng hơn một tuần nay, người dân và du khách mỗi khi tắm biển Nha Trang thường gặp rất nhiều con có hình thù lạ, có gai, nằm dưới cát.

Cầu gai cát mới được cào dưới biển lên - Ảnh: Văn Kỳ
Cầu gai cát mới được cào dưới biển lên - Ảnh: Văn Kỳ

Mỗi khi đạp chân phải con này thì gai nhọn đâm vào, dính trong thịt, gây nhức và rất khó chịu. Theo các nhân viên cứu hộ thuộc Ban quản lý Vịnh Nha Trang, đây thường gọi là con nhím biển, còn cán bộ Viện Hải dương học thì gọi là cầu gai cát. Khoảng 3 ngày nay cầu gai cát xuất hiện dày đặc khiến du khách hoang mang, lo lắng.

Anh Nguyễn Văn Khánh, nhân viên cứu hộ thuộc Ban quản lý Vịnh Nha Trang, cho biết nhiều ngay nay du khách phản ánh rất nhiều vì bị dẫm phải cầu gai cát trong khi tắm. Trước tình trạng trên, từ ngày 17-8, Ban quản lý Vịnh Nha Trang đã huy động 12 nhân viên cứu hộ dùng cào xúc cầu gai cát để mang đi tiêu hủy. Công việc được thực hiện từ 7 giờ 30 phút đến khoảng 9 giờ 30 phút mỗi ngày.

“Ngày đầu tiên chúng tôi xúc được khoảng 2 tạ nhím biển, ngày thứ 2 thì gần gấp đôi. Lội xuống biển ra chừng 3 mét là gặp nó, dày đặc dưới cát. Buổi sáng trời mát nên chúng rất nhiều, đến khi nắng lên thì chúng lặn bớt xuống cát. Trước mắt chúng tôi thực hiện cào để giảm bớt cầu gai cát, giảm ảnh hưởng đến du khách tắm biển”, anh Khánh cho biết.

Nhân viên cứu hộ chỉ mất 2 phút để cào được hơn 3kg cầu gai cát ở bãi tắm Nha Trang - Ảnh: Văn Kỳ
Nhân viên cứu hộ chỉ mất 2 phút để cào được hơn 3kg cầu gai cát ở bãi tắm Nha Trang - Ảnh: Văn Kỳ

Hiện Viện Hải dương học đã cử cán bộ xuống lấy mẫu xét nghiệm, chụp hình thực trạng để xác định nguyên nhân xuất hiện cầu gai cát và có biện pháp xử lý.

Chiều 17-8, cán bộ của Viện Hải dương học cũng đã mang khoảng 20kg quả chanh phát cho đội cứu hộ. Đội cứu hộ chia nhau làm 5 nhóm dọc bãi biển để khi du khách bị dẫm phải cầu gai cát thì cắt chanh chà vào bàn chân để nhổ gai của cầu gai cát.

Theo ông Trương Kỉnh, Trưởng Ban quản lý Vịnh Nha Trang, sau khi xuất hiện tình trạng sinh vật lạ có gai làm du khách lo ngại, Ban quản lý Vịnh Nha Trang đã liên lạc với Viện Hải dương học nhờ xác định loại sinh vật lạ này và tìm hiểu nguyên nhân xuất hiện.

Viện Hải dương học trả lời đây là con cầu gai cát, nhưng chưa cho biết chính thức nguyên nhân vì sao xuất hiện, hướng khắc phục….

Ông Kỉnh cho biết đã báo cáo với UBND TP. Nha Trang về tình trạng này và được chỉ đạo khẩn trương khắc phục để không ảnh hưởng đến du khách và người dân địa phương tắm biển.

Nhiều du khách và người dân khá lo lắng bởi sự xuất hiện dày đặc của cầu gái cát tại bãi tắm Nha Trang - Ảnh: Văn Kỳ
Nhiều du khách và người dân khá lo lắng bởi sự xuất hiện dày đặc của cầu gái cát tại bãi tắm Nha Trang - Ảnh: Văn Kỳ

“Hai ngày nay chúng tôi đã gom được hơn 3 tạ cầu gai cát, chuyển lên xe rác để đem ra bãi rác Rù Rì chôn lấp. Những ngày tới chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng cào cầu gai cát để thu gom được nhiều hơn. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là tìm ra nguyên nhân vì sao thời gian gần đây cầu gai cát lại xuất hiện nhiều ở bãi tắm và biện pháp khắc phục”, ông Kỉnh cho hay.

Ông Chu Anh Khánh, phó Trưởng phòng Kỹ thuật nuôi sinh vật biển Viện Hải dương học, cho biết có thể trước kia nghề giã cào khiến cho cầu gai cát không có nhiều đất sống. Tuy nhiên thời gian gần đây nghề giã cào đã bị cấm nên tạo điều kiện cho cầu gai cát sinh sản nhiều hơn.

Hiện Viện Hải dương học đã cử chuyên gia đến lấy mẫu cầu gai cát, mẫu nước, đồng thời lặn xuống chụp hình hiện trạng cầu gai cát ở bãi tắm Nha Trang để xét nghiệm, tìm ra nguyên nhân chính thức khiến cầu gai cát xuất hiện nhiều ở bãi tắm trong nhiều ngày gần đây.

VĂN KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên