24/09/2013 19:10 GMT+7

Đánh giá tác động môi trường chưa đúng thực tế

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TTO - Với mục đích góp ý kiến cho Dự thảo Luật Tài nguyên môi trường sửa đổi dưới khía cạnh tham vấn cộng đồng trong quá trình thực hiện đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được Viện môi trường và phát triển bền vững tổ chức tại TP.HCM ngày 24-9.

Điều khoản các đại biểu đề cập đến chính là điều 20, 21 của Luật Tài nguyên Môi trường năm 2005. Theo các đại biểu báo cáo tác động môi trường của Luật chưa đề cập cụ thể một số vấn đề khiến cho việc đánh giá tác động môi trường khó khăn hơn khi triển khai dự án.

Cụ thể, các đại biểu cho rằng, ở nước ngoài, báo cáo ĐTM chỉ có giá trị trước khi xin phê duyệt dự án, còn khi dự án đã được đầu tư thì ĐTM không còn giá trị gì nữa. Ở Việt Nam, ĐTM đi theo dự án đến tận cùng và giống như một văn bản buộc chặt vào dự án.

Thậm chí có đại biểu còn khẳng định rằng 100% các dự án hiện nay không thể thực hiện được chặt chẽ như báo cáo ĐTM. Bởi vậy, cần thiết phải đề cập đến điều này trong dự thảo luật Tài nguyên môi trường sửa đổi.

Cạnh đó, kinh nghiệm đánh giá tác động về ĐTM của một số đại biểu hiện đang công tác tại ngành tài nguyên môi trường cũng khẳng định, việc lấy ý kiến của các địa phương (cụ thể là cán bộ môi trường cấp xã, người dân tại địa phương) sẽ rất khó lấy được ý kiến thực tế về tác động của môi trường đến đời sống mà phần lớn người dân quan tâm đến việc họ được lợi gì khi dự án được hình thành, và đương nhiên, các ý kiến của cán bộ môi trường ở địa phương đều do cán bộ của dự án thực hiện.

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên