20/06/2013 11:56 GMT+7

Singapore khói mịt mù

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Từ chiều 19-6 đến hôm nay, Singapore lại tiếp tục chìm trong khói bụi dày đặc do cháy rừng tại Indonesia lan rộng. Chỉ số ô nhiễm ở Singapore tăng lên mức kỷ lục.

Singapore, Indonesia chỉ trích nhau vì khói bụi Khói cháy rừng Indonesia lan sang Singapore, MalaysiaMalaysia chìm trong khói cháy rừng

JUUELUSD.jpgPhóng to

Người Singapore phải đeo khẩu trang ra đường để tránh hít phải khói bụi - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, chỉ số ô nhiễm không khí (API) của Singapore hôm qua tăng lên 300, mức cao chưa từng có. Con số kỷ lục trước đó là 226, xảy ra vào tháng 9-1997 cũng do cháy rừng ở Indonesia.

Đêm qua, Chính phủ Singapore thông báo một nhóm công tác gồm 23 cơ quan nhà nước đã được thành lập để tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng. Do hướng gió, bầu không khí ô nhiễm tiếp tục lan rộng ở Singapore trong hôm nay.

Bộ Y tế Singapore đã kêu gọi người dân hạn chế ra đường. Người già và trẻ em, đặc biệt là người mắc bệnh phổi, phải tránh ra đường và đi khám ngay lập tức khi cảm thấy không khỏe. Nhiều du khách nước ngoài cũng bày tỏ sự bực dọc khi phải chứng kiến cảnh bầu không khí ô nhiễm bao trùm khắp thành phố nổi tiếng là có môi trường trong lành.

“Chúng tôi sẽ rời Singapore sớm hai ngày so với dự kiến vì không thể thở nổi ở đây” - AFP dẫn lời doanh nhân Zac Kot, người Mỹ, đến Singpaore nghỉ dưỡng cùng vợ và hai con gái. Tại các nhà thuốc và siêu thị, khẩu trang y tế là mặt hàng bán chạy nhất.

Mới đây Bộ trưởng y tế Singapore K. Shanmugam cho biết phía Indonesia đã đồng ý đối thoại với các quan chức môi trường Singapore. “Chúng tôi sẽ yêu cầu phía Indonesia phải hành động quyết liệt”, Reuters dẫn lời ông Andrew Tan, lãnh đạo Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore, tuyên bố.

Trên trang Facebook cá nhân, Bộ trưởng môi trường Singapore Vivian Balakrishnan thể hiện sự bức xúc: “Không quốc gia hoặc tập đoàn nào có quyền làm ô nhiễm bầu không khí và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân Singapore”.

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết chính phủ nước này đã thực hiện nhiều biện pháp để chống cháy rừng ở đảo Sumatra. Bộ Lâm nghiệp Indonesia cũng cho biết sẽ phun mây để tạo mưa trên đảo Sumatra nhằm dập lửa.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên