30/01/2013 11:28 GMT+7

Sương mù và ô nhiễm, Trung Quốc hủy hàng trăm chuyến bay

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Hàng trăm chuyến bay bị hủy, hơn 100 nhà máy bị đóng cửa… khi sương mù và ô nhiễm bủa vây miền đông Trung Quốc, trong đó có thủ đô Bắc Kinh.

Truyền thông Trung Quốc “nổi nóng” vì ô nhiễm

bTdQHj9e.jpgPhóng to
Sương mù dày đặc làm giảm tầm nhìn tại các thành phố - Ảnh: Reuters

Theo AP, đường sá Bắc Kinh trong ngày 29-1 chìm trong bụi mù khiến nhiều người không dám ra đường hoặc đeo khẩu trang kín mít nếu phải ra đường. “Không khí như vậy rõ ràng có hại cho sức khỏe”, Liu Peng - nhân viên một công ty tài chính ở Bắc Kinh - nói.

“Tôi đạp xe đi làm mỗi ngày và luôn đeo khẩu trang. Tình hình ô nhiễm trong những năm gần đây là do sự gia tăng số ôtô công và ôtô tư nhân”, ông nói và thêm rằng ông sẽ không để cho con mình ra đường.

Tại một số khu vực ở miền đông Trung Quốc, Tân Hoa xã cho biết tầm nhìn giảm xuống dưới 100m khiến hơn 100 chuyến bay bị hủy ở thành phố Trịnh Châu (Hà Nam), 33 chuyến bay bị hủy ở Bắc Kinh, 20 chuyến ở Thanh Đảo (Sơn Đông) và 13 chuyến ở Tế Nam (Sơn Đông).

Các chuyến bay bị hủy đúng vào thời điểm mọi người bắt đầu đổ xô về quê ăn tết khiến nhiều người bị kẹt lại và nhiều người khác lo lắng.

Ren Haiqiang, một nhân viên ngân hàng ngoài 30 tuổi, nói ông đặt vé bay từ Bắc Kinh về thăm nhà ở Đại Liên vào ngày 31-1, nhưng hiện đang rất sợ bị hủy chuyến.

“Đi lại ngày lễ luôn mệt mỏi khi ai cũng muốn về thăm nhà… Chúng tôi nghĩ đi máy bay sẽ tránh được cảnh chen lấn, nhưng nếu thời tiết cứ xấu thế này, chúng tôi sẽ gặp rắc rối thực sự”, Ren nói khi đang xếp hàng chờ tại một tiệm bánh ở Bắc Kinh.

Tại tỉnh Hồ Nam, Global Times dẫn nguồn tin nhà chức trách địa phương cho biết sương mù dày đặc đã gây ra một vụ tai nạn dây chuyền trên quốc lộ Hukun sáng 30-1, khiến 3 người chết và 8 người bị thương.

Trong khi đó tại các bệnh viện, số người đến khám và nhập viện do các bệnh liên quan đến hô hấp tăng mạnh, có nơi tăng 30%.

Theo Tân Hoa xã, chính quyền Bắc Kinh đã yêu cầu 103 nhà máy gây ô nhiễm nặng tạm ngưng hoạt động, đồng thời ra lệnh các ban ngành và doanh nghiệp giảm dùng xe công xuống 1/3 cho đến ngày 31-1 để giảm bớt ô nhiễm tại thành phố.

FuGR4t5l.jpgPhóng to
Một phụ nữ đeo khẩu trang kín mít khi ra ngoài trời - Ảnh: Getty Images
jH84FT9L.jpgPhóng to
Ôtô di chuyển chậm chạp trên đường do tầm nhìn kém - Ảnh: Getty Images
7nE9JhfV.jpgPhóng to
Chính quyền Bắc Kinh đã yêu cầu giảm số xe công đi trên đường để giảm ô nhiễm - Ảnh: Reuters
MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên