29/12/2012 14:28 GMT+7

Hàng chục tấn cá chết trắng hồ Phú Hòa

 N.TRẦN
 N.TRẦN

TTO - Sáng 29-12, hàng chục tấn cá, chủ yếu là cá rô phi trong hồ Phú Hòa (thuộc phường Quang Trung và phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn, Bình Định) chết trắng hồ, bốc mùi hôi thối.

Ppq2XwnX.jpgPhóng to
Cá chết kín mặt hồ, bốc mùi hôi thối - Ảnh: N.Trần

Người dân đi trên đường Tây Sơn (quốc lộ 1D) phải bịt mũi vì mùi hôi thối của cá chết. Mọi người kéo đến vớt cá chết bỏ vào bao đem về chôn làm phân, bón cây.

Theo những người dân sống xung quanh hồ (ở khu vực 8, phường Nhơn Phú), nguyên nhân cá chết là do các hộ thuê mặt hồ nuôi tôm dùng thuốc diệt cá tạp để nuôi tôm.

Trong khi đó, tiếp xúc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Minh, đại diện Ban kỹ thuật của 33 hộ nuôi tôm tại hồ, cho rằng nguyên nhân cá chết là do nguồn nước bị ô nhiễm do các nhà máy sản xuất nằm dọc đường Tây Sơn lợi dụng những ngày qua trời mưa nên xả nước thải ra hồ. Ông Minh cho người dẫn chúng tôi ra hồ để chứng minh 20 triệu con tôm giống được thả nuôi gần 2 tháng cũng chết, thiệt hại hơn 2 tỉ đồng.

Trước việc cá chết trắng hồ, gây ô nhiễm môi trường, trao đổi với ông Lê Văn Luyện, đại diện cho 33 hộ nuôi tôm trong hồ, ông Luyện cho biết: hướng xử lý duy nhất để không bị ô nhiễm mặt nước là xả thải cá chết ra sông Hà Thanh để trôi ra biển.

BreSvDmj.jpgPhóng to
Người dân vớt cá chết trên hồ đem về làm phân bón cây - Ảnh: N.Trần
BRRFJ29A.jpgPhóng to
Tôm nuôi trong hồ cũng chết trắng - Ảnh: N.Trần
rRMmjlkS.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Minh cho rằng các cống xả do các doanh nghiệp sản xuất trực tiếp xả nước thải ô nhiễm ra hồ là nguyên nhân làm cá chết - Ảnh: N.Trần

Ông Đỗ Đình Phương, giám đốc Công ty TNHH Công viên cây xanh và chiếu sáng đô thị Quy Nhơn - đơn vị quản lý hồ Phú Hòa, cho biết: Hồ có diện tích mặt nước 110ha, được 33 hộ dân ở phường Nhơn Phú thuê để nuôi tôm, với tiền thuê mặt nước gần 2,3 tỉ đồng/năm, đấu giá thuê hồ từng năm, thời hạn cuối cùng thuê hồ là cuối tháng 2-2013. Sau khi hết hạn thuê mặt nước hồ, nếu UBND tỉnh không cho thu hồi để triển khai các dự án thì sẽ tiếp tục cho đấu giá công khai để các hộ dân thuê nuôi trồng thủy sản.

 N.TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: cá chết hồ Phú Hòa