02/02/2012 22:43 GMT+7

Không khí ở Ấn Độ ô nhiễm nhất thế giới

TẤN KHOA (Theo AFP, NYT)
TẤN KHOA (Theo AFP, NYT)

TTO - Ấn Độ là nước có chất lượng không khí kém nhất thế giới, theo một nghiên cứu hằng năm do Trung tâm nghiên cứu môi trường thuộc Đại học Yale và Columbia (Mỹ) thực hiện và công bố tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos vừa qua.

xLsmEVgF.jpgPhóng to
Thành phố New Delhi của Ấn Độ trong một buổi sáng khói bụi - Ảnh: NYT

Nghiên cứu chỉ số hiệu suất môi trường do hai trung tâm trên khảo sát 132 quốc gia, có ba hạng mục chính là không khí (ảnh hưởng đến sức khỏe con người), gánh nặng môi trường của dịch bệnh và nước (ảnh hưởng đến sức khỏe con người). Ở hạng mục không khí, Ấn Độ đứng cuối bảng. Những nước còn lại trong năm vị trí cuối cùng là Bangladesh, Nepal, Pakistan và Trung Quốc. Về đánh giá tổng thể môi trường, Ấn Độ đứng vị trí 125.

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu vệ tinh để đo đạc nồng độ ô nhiễm không khí. Mức độ của các hạt vật chất nhỏ, vốn không an toàn cho con người, đo ở Ấn Độ gần gấp năm lần mức tới hạn. Các chuyên gia sức khỏe nói rằng các hạt vật chất là một trong những nguyên nhân chính của nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính và thậm chí là ung thư.

Theo Tổ chức Y tế thế giới thì nhiễm trùng hô hấp cấp là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến nhiều trẻ em dưới 5 tuổi thiệt mạng.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu khoa học và môi trường Ấn Độ, bà Anumita Roychowdhury nói không phải chỉ ở các thành phố lớn thì không khí mới ô nhiễm, mà tình hình còn tồi tệ hơn ở những thành phố nhỏ hơn. Thủ phạm chính, theo bà Roychowdhury, là số lượng xe cộ ngày càng tăng ở Ấn Độ. Trong khi quốc gia này vẫn còn ít xe trên đầu người so với những quốc gia phát triển, nhưng xe hơi của Ấn Độ xả khí thải ô nhiễm nhiều hơn.

Một số chuyên gia không khí khác thì cho rằng nguyên nhân là do sự phụ thuộc ngành công nghiệp than và các ngành công nghiệp ô nhiễm như làm gạch lại được đặt ở nhiều vị trí đông dân cư. Tiêu chuẩn khí thải của Ấn Độ hiện tụt hậu “mười năm so với tiêu chuẩn châu Âu” mà những tiêu chuẩn này lại còn không được thực thi nghiêm chỉnh.

Ở hạng mục không khí, Việt Nam đứng thứ 125, về đánh giá tổng thể môi trường xếp thứ 79. Thông tin chi tiết có thể xem tại: http://epi.yale.edu/dataexplorer/map

TẤN KHOA (Theo AFP, NYT)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên