27/06/2011 02:35 GMT+7

Nước nóng năng lượng mặt trời "made in ông xã"

NGUYỄN NGHĨA VI DÂN (Vũng Tàu)
NGUYỄN NGHĨA VI DÂN (Vũng Tàu)

TT - Điều mà ông xã tôi luôn tâm đắc, tự hào là tự tay thiết kế được một công trình tiết kiệm điện hiệu quả cho gia đình. Đó là hệ thống làm nước nóng bằng năng lượng mặt trời.

Một đường ống dẫn nước PVC phi 27 được lắp đặt trên mái tôn, một đầu xuất phát từ bồn trữ nước, một đầu đưa xuống một xô giữ nhiệt (dùng xô đựng đá), có van khóa. Ống dẫn nước được sơn đen để hấp thu nhiệt tốt hơn. Đường ống càng dài, lượng nước nóng thu được càng nhiều. Mỗi ngày nếu trời nắng đẹp, khoảng 11g tôi bật cầu dao điện để lấy nước đã được làm nóng bằng năng lượng mặt trời chứa vào bồn. Lúc này, nhiệt độ nước có thể lên đến 70OC. Càng về trưa nước càng nóng. Chỉ cần lấy một hoặc hai lần nước nóng là được khoảng 70 lít, đủ cho mọi sinh hoạt trong gia đình hai người.

Nấu nướng có nước nóng sẵn đỡ mất thời gian, đỡ tốn gas, hao điện. Tắm, có nước nóng sẵn không phải tốn điện cho máy nước nóng, không sợ bị điện giật. Mấy bạn đồng nghiệp của vợ chồng tôi đã đến học hỏi kinh nghiệm tự lắp đặt hệ thống làm nước nóng bằng năng lượng mặt trời. Hệ thống này chỉ kém hiệu quả vào những ngày mưa. Nhưng ngay cả máy nước nóng dùng điện cũng đâu phát huy tác dụng lúc cúp điện!

NGUYÊN THỊ KHÁNH (giáo viên Trường THPT Nhơn Trạch, Đồng Nai)

Thất bại đầu đời

Năm 1994 sau khi lấy vợ, tôi được bố mẹ giao cho quản lý một tiệm hớt tóc của gia đình. Nằm dưới một tán cây to quanh năm mát mẻ nên tiệm hớt tóc của gia đình tôi rất đông khách. Trong một lần đi uống cà phê cùng bạn bè, một người bạn tư vấn tôi nên chuyển thành phòng hớt tóc máy lạnh để phù hợp với xu thế phát triển. Mặc dù gia đình can ngăn nhưng tôi vẫn làm theo ý mình. Ngày ấy, máy lạnh của Nhật rất đắt nên tôi mua về hai cái máy lạnh Liên Xô tuy rất hao điện nhưng giá rẻ. Để thêm phần hiện đại, tôi còn cho trang bị thêm một chiếc tủ lạnh, một tivi và một dàn nhạc compact disc với tâm trạng của một kẻ đắc thắng.

Ngay trong tháng đầu tiên, kết quả kinh doanh đã làm tôi choáng váng: tiền điện tăng gấp 10 lần trong khi doanh thu chỉ tăng gấp hai lần. Dù đã tăng tiền hớt tóc từ 5.000 đồng lên 8.000 đồng/đầu người nhưng tháng đầu tiên, sau khi cân đối tài chính, tính ra tôi vẫn lỗ gần hai chỉ vàng. Sau sáu tháng nhắm không thể kham nổi, tôi đành phải trả lại cái phòng hớt tóc cho gia đình sau khi cắn răng chịu lỗ gần hai lượng vàng. Mẹ nhìn tôi buồn bã nói: “Trong khi người ta khởi nghiệp bằng sự tiết kiệm thì con lại khởi nghiệp bằng sự hoang phí nên thất bại là điều không thể tránh khỏi”.

Bài toán tiết kiệm điện luôn ám ảnh tôi từng giây phút từ ngày ấy. Mỗi khi xây dựng xưởng hay cơ sở sản xuất, tôi đều chú ý thông thoáng tự nhiên nhằm tiết kiệm một lượng điện đáng kể để làm mát. Trong khi bạn bè tôi ai cũng tranh thủ sử dụng những thiết bị, máy móc cũ kỹ, lạc hậu rất hao điện nhưng giá thành rẻ để dễ quay vòng vốn, tôi lại ưu tiên dùng hàng mới của các nước tiên tiến, giá cả tuy có cao hơn nhưng bù lại rất tiết kiệm điện và xài bền.

Trong xưởng sản xuất, tôi cắt hẳn một người chuyên đi tắt các thiết bị điện khi hết giờ làm việc và cuối tháng có mức khen thưởng tương xứng. Nhờ vậy cơ sở chế biến hải sản của tôi luôn có giá cả đầu ra rất cạnh tranh, hơn hẳn nhiều chỗ khác nhờ chi phí điện năng luôn ở mức thấp nhất.

Bây giờ mỗi lần có dịp đi ngang các cửa hiệu sang trọng, đèn điện sáng trưng, máy lạnh chạy re re lạnh toát cả người nhưng vẫn vắng tanh khách hàng, tôi lại giật mình.

NGUYỄN NGHĨA VI DÂN (Vũng Tàu)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên