05/11/2009 08:23 GMT+7

Thất vọng với kênh Ba Bò

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Chiều 4-11, ông Đặng Văn Khoa - chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường TP, đại biểu HĐND TP.HCM - nhấn mạnh nếu nguồn ô nhiễm không được xử lý triệt để, đạt yêu cầu thì việc mở rộng dòng kênh Ba Bò là “tạo điều kiện” cho ô nhiễm thoát nhanh hơn, nhiều hơn về sông Sài Gòn.

Thất vọng với kênh Ba Bò

TT - Chiều 4-11, ông Đặng Văn Khoa - chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường TP, đại biểu HĐND TP.HCM - nhấn mạnh nếu nguồn ô nhiễm không được xử lý triệt để, đạt yêu cầu thì việc mở rộng dòng kênh Ba Bò là “tạo điều kiện” cho ô nhiễm thoát nhanh hơn, nhiều hơn về sông Sài Gòn.

Ông cho biết hội sẽ có văn bản gửi tỉnh Bình Dương và TP.HCM đề nghị quan tâm đặc biệt đến việc xử lý triệt để nguồn ô nhiễm cho kênh Ba Bò, còn với tình trạng vẫn ô nhiễm như hiện nay thì đây là điều thất vọng với nhiều đại biểu của dân.

ImageView.aspx?ThumbnailID=372934
Chiều 4-11, các đại biểu HĐND TP.HCM nói thất vọng khi thấy nước kênh Ba Bò vẫn tung bọt trắng xóa - Ảnh: Q.Thanh

Trong cuộc khảo sát dọc kênh Ba Bò (từ đầu nguồn thuộc tỉnh Bình Dương đến cuối nguồn thuộc TP.HCM) chiều 4-11, do Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường TP chủ trì, nhiều đại biểu HĐND đã nói đi nói lại những câu như: “Tôi thấy tuy mùi hôi có giảm đôi chút nhưng màu nước vẫn đen ngòm thế này thì đâu có khác gì nhiều lần khảo sát trước đây”, “Tôi cũng thấy vậy...”, “Sao bọt vẫn còn trắng xóa thế này”...

Tại khu vực đầu nguồn kênh Ba Bò, dòng nước đục ngầu, lợn cợn nhiều chất cặn bã cuồn cuộn chảy ra từ cống thoát nằm sâu dưới lòng đất. Đại biểu Nguyễn Đăng Nghĩa quả quyết với màu nước đục, dơ bẩn thế này, về mặt cảm quan không thể nói đã xử lý đạt yêu cầu được. Đoàn khảo sát đi dần về phía hạ nguồn, nước ở khu vực này chuyển sang màu đen ngòm, mùi nồng nồng thốc lên mũi.

Nhìn dòng nước tại cống Ba Bò (tỉnh lộ 43, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM), đại biểu Nguyễn Minh Hương lắc đầu: tuy mùi tại thời điểm này có nhẹ hơn nhưng bọt vẫn còn trắng xóa, nước vẫn đen lắm. “Tôi đã khảo sát nhiều lần nơi đây, nhìn chung chưa thấy môi trường ở con kênh cải thiện nhiều so với các lần khảo sát trước” - đại biểu Minh Hương nói thêm và nhấn mạnh: không bao lâu nữa nhiệm kỳ của HĐND TP sẽ kết thúc, nếu hoạt động của các đại biểu không thúc đẩy tích cực hơn để cải thiện ô nhiễm kênh Ba Bò thì sẽ rất khó thuyết phục hay chứng minh với người dân là chúng ta quyết tâm bảo vệ môi trường cho tương lai.

Theo Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM, hiện tượng sủi bọt nhiều tại cống băng ngang tỉnh lộ 43 chứng tỏ trong nước có chứa nhiều chất hoạt động bề mặt, các chất hữu cơ đa phân tử... là những chất gây ô nhiễm. Cũng theo trung tâm, dự án cải tạo kênh Ba Bò đã khởi động, nhiều hạng mục đang tích cực triển khai, đền bù giải tỏa đang chạy khá tốt. Tuy nhiên, dự án điều chỉnh chưa được phê duyệt nên nhiều hạng mục chưa đủ cơ sở pháp lý để triển khai. Còn kinh phí dự án được đề xuất tăng lên mức hơn 700 tỉ đồng, trong khi tổng vốn đầu tư được duyệt ban đầu chỉ 307 tỉ đồng.

Không chỉ đại biểu Lê Thượng Mãn mà nhiều đại biểu đồng tình cho rằng nếu các nguồn ô nhiễm chủ yếu cho kênh Ba Bò bắt nguồn từ hoạt động công nghiệp của tỉnh Bình Dương vẫn không được xử lý triệt để thì ô nhiễm môi trường ở kênh này vẫn không được giải quyết.

QUỐC THANH

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên