13/03/2009 08:21 GMT+7

"Xẻ thịt" rừng thông

Đ.NAM - Đ.CƯỜNG
Đ.NAM - Đ.CƯỜNG

TT (Đà Nẵng) - Sau hơn 20 năm dày công chăm sóc, gần 30ha rừng thông Caribê do Tổ chức Lương thực thế giới (PAM) tài trợ trồng tại xã Tam Hiệp (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đã bị triệt hạ không thương tiếc.

Đây là rừng thông chống xói mòn, giữ nước, điều hòa sinh thái và khai thác lấy nhựa. Thủ phạm chặt hạ rừng là chủ rừng - những người được Nhà nước giao quyền bảo vệ, chăm sóc khu rừng…

vbq8OY0a.jpgPhóng to
Không thể công khai triệt hạ rừng thông, các chủ rừng “siết cổ” cho cây thông chết dần chết mòn bằng cách dùng dao chặt xung quanh gốc cây - Ảnh: Đ.Cường
gks5ns4u.gifPhóng to Nghe đọc toàn bài

Theo tài liệu đang lưu giữ tại UBND xã Tam Hiệp (huyện Núi Thành), 30ha rừng thông này được giao cho một số hộ dân địa phương quản lý trong thời hạn 60 năm, tỉ lệ “ăn chia” 70/30. Tức là khi thông đến tuổi khai thác (60 năm), các hộ dân quản lý rừng sẽ được hưởng 70% giá trị trên diện tích nhận chăm sóc, phần 30% còn lại là của Nhà nước. Việc khai thác là do cơ quan có thẩm quyền quyết định, các chủ rừng không được tự ý.

Theo danh sách mà xã Tam Hiệp cung cấp những chủ rừng của 30ha thông Caribê bao gồm các ông, bà: Nguyễn Tuấn Việt, Trần Tuyên, Huỳnh Thị Thu, Bùi Văn Hoàng, Dương Thước và công đoàn Bưu điện huyện Núi Thành (tất cả đều ở Tam Hiệp, Núi Thành).

Tuy nhiên, từ cuối năm 2007 đến nay, lợi dụng chủ trương cho phép chặt, tỉa ở những khu vực thông quá dày, các chủ rừng nói trên đã đồng loạt “thảm sát” hàng chục hecta thông Caribê với lý do trồng thông không kinh tế bằng trồng keo lá tràm. Để đối phó với chính quyền, các chủ rừng hủy hoại thông bằng cách “siết cổ” (dùng rựa chặt, cứa quanh thân cây). “Với cách làm này thì chỉ sau vài tháng, toàn bộ rừng thông này sẽ chết khô. Khi ấy họ sẽ tự nhiên mà chặt hạ thông, trồng thay vào đó cây keo lá tràm” - một người dân địa phương tiết lộ.

Ông Lương Văn Hạnh - cán bộ lâm nghiệp xã Tam Hiệp - cho biết rừng thông ở đồi 69 được giao trực tiếp cho các hộ dân quản lý và bảo vệ. Xã chỉ có trách nhiệm giám sát và xử lý khi có vi phạm lâm luật. Còn về việc rừng thông đang ngấm ngầm bị “siết cổ”, ông Hạnh cho rằng: “Vụ việc này mới phát sinh nhưng... sẽ rất khó xử lý vì chủ rừng nói do người khác làm”. Trong khi đó, ông Trần Văn Hưng - trưởng Phòng nông nghiệp huyện Núi Thành - nhất quyết: “Phải bảo vệ bằng được rừng thông. Ngoài lợi ích kinh tế, nó còn có ý nghĩa hết sức quan trọng về sinh thái, môi trường”. Tuy nhiên, khi đề cập các giải pháp nhằm bảo vệ sự tồn tại của rừng thông thì ông Hưng lại cho rằng: “Rất khó xử lý vì họ là những chủ rừng”. Cùng quan điểm với ông Hưng, chủ tịch huyện Núi Thành Nguyễn Tiến cho rằng: “Hiện không ai được quyền chặt bỏ 30ha rừng thông đó”.

Đ.NAM - Đ.CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên