25/10/2007 17:32 GMT+7

Phát hiện nhiều sinh vật biển lạ ở Philippines

TƯỜNG VY (Theo AP)
TƯỜNG VY (Theo AP)

TTO - Các nhà khoa học Mỹ và Philippines vừa phát hiện nhiều sinh vật biển lạ ở vùng biển phía nam Philippines, trong đó có cả loài sâu biển màu cam có xúc tu và một loài sứa đen kỳ lạ.

NuEDoDXz.jpgPhóng to

Tiến sĩ Larry Madin giới thiệu một chú sứa biển được tìm thấy ở vùng biển Celebes - Ảnh: Reuters

TTO - Các nhà khoa học Mỹ và Philippines vừa phát hiện nhiều sinh vật biển lạ ở vùng biển phía nam Philippines, trong đó có cả loài sâu biển màu cam có xúc tu và một loài sứa đen kỳ lạ.

Tiến sĩ Larry Madin thuộc Viện Hải dương học Woods Hole (Mỹ), trưởng nhóm khảo sát, cho biết các nhà khoa học đã thống kê được khoảng 100 loài khác nhau trong cuộc khảo sát ở biển Celebes, phía nam Philippines.

Vùng biển này nằm ở trung tâm “tam giác san hô” giáp biên giới ba nước Philippines, Malaysia và Indonesia, được giới khoa học ghi nhận là có tính đa dạng sinh học cao. Nơi sâu nhất của vùng biển này sâu 5.029m. Nhóm nghiên cứu đã khảo sát vùng biển ở độ sâu 2.773m thông qua một camera điều khiển từ xa.

“Đây có lẽ là trung tâm tiến hóa của nhiều loài sinh vật, sau đó chúng mở rộng sang các nơi khác”, Madin nói.

Ông cho biết trong số các loài sinh vật biển mà các nhà khoa học thu thập được, có nhiều loài có thể xem là hoàn toàn mới. Một trong số này là loài hải sâm gần như trong suốt, có thể bơi bằng cách uốn cong cơ thể hình thon dài của mình và một loài sứa đen được tìm thấy ở gần đáy biển.

Phát hiện gây chú ý nhất là một loài sâu biển màu cam có gai với 10 xúc tu trông như một con mực ống. “Chúng tôi không biết loài này… có thể là một loài mới”, Madin nói. Ông cũng cho biết có thể họ phải mất thêm vài tuần nữa mới có thể xác định được những loài mới được phát hiện có phải là loài mới hay không và hy vọng kết quả nghiên cứu này sẽ được công bố vào tháng tới.

soKdusfs.jpgPhóng to

Một loài sứa biển sống ở đáy biển được tìm thấy tại vùng biển Celebes... - Ảnh: AFP

7tl1OYy1.jpgPhóng to

... Một chú cá nắp hòm chưa trưởng thành - Ảnh: AFP

vwsTNywi.jpgPhóng to

... và một chú mực ống con - Ảnh: AP

TƯỜNG VY (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên