22/05/2007 11:29 GMT+7

Canada: Núi băng lớn ở Bắc Cực trôi xuống vùng biển phía nam

TTXVN
TTXVN

Trong những tuần gần đây, trên đảo băng khổng lồ Ayles ở ngoài khơi biển tây bắc của đảo Elesmir thuộc vùng biển Bắc Cực xuất hiện những vùng nước trống và những vết nứt lớn do các điều kiện thời tiết khác thường gây ra.

zGsCkg1Q.jpgPhóng to
Đảo băng Ayles - Ảnh: ksjtracker.mit.edu

Đảo băng lớn nhất ở vùng biển Bắc Cực của Canada trong vòng 30 năm qua này được hình thành từ tháng 8-2005 khi một vỉa băng lớn rộng 66 km2 và dày 30-40 m, tồn tại từ 3.000 đến 4.500 năm, tách khỏi đảo Elesmir trôi xa ra biển.

Các chuyên gia nghiên cứu về băng của Canada nhận định đảo băng Ayles có thể sẽ trôi xuống các vùng biển phía tây hoặc phía nam do đã thấy một số lượng lớn băng ở biển Lincoln gần đó đang tan. Hiện tượng này là do mùa đông ấm lên vừa qua đã không tạo được một cầu băng ở eo biển Nares nối giữa hai đảo Elesmir và đảo Baffin có vai trò như một bức tường lớn, ngăn những tảng băng ở Bắc Cực trôi xuống các vùng biển phía nam.

Theo các nhà khoa học Canada, hiện tượng trên rất có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động hàng hải bởi nếu đảo băng Ayles trôi dần về phía tây nam thì nó có thể bị nghẽn lại ở khu vực những đảo Bắc Cực của Canada, hoặc nếu nó trôi về phía biển Beaufort thì có thể ảnh hưởng việc khai thác dầu khí tại đây. Mới đây, các đại diện của một công ty dầu khí lớn của Mỹ đã phải tới gặp các chuyên gia nghiên cứu về băng của Canada để thảo luận những nguy cơ đối với hoạt động khai thác của họ ở ngoài khơi bờ biển Alaska.

Hiện các nhà khoa học Canada đang tích cực theo dõi và tìm những biện pháp hữu hiệu để sẵn sàng đối phó với khả năng những khối băng lớn từ Bắc Cực trôi xuống các vùng biển phía nam của nước này.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên