31/12/2006 05:17 GMT+7

Loại xét nghiệm nào cần nhịn đói?

(TRẦN MINH MẪN - thị trấn Ba Đồn, Quảng Bình)
(TRẦN MINH MẪN - thị trấn Ba Đồn, Quảng Bình)

TT - * Xin hỏi lý do không được ăn trước khi mổ và trước khi làm xét nghiệm máu?

Bác sĩ ĐẶNG NGỌC ÁNH, Trung tâm Medic TP.HCM, trả lời:

- Có những xét nghiệm chỉ cho kết quả chính xác khi người bệnh nhịn đói 4-6 giờ trước khi làm xét nghiệm hoặc không ăn sáng sau một đêm ngủ dậy.

Lý do: sau khi ăn, chất dinh dưỡng sẽ chuyển hóa thành đường glucose để ruột hấp thụ và biến đổi năng lượng nuôi cơ thể. Khi đó, lượng đường hoặc mỡ trong máu tăng lên rất cao, nếu tiến hành xét nghiệm, kết quả thu được sẽ không chính xác.

Không chỉ nhịn đói, người làm xét nghiệm cũng cần tránh sử dụng các chất kích thích (thuốc lá, cà phê...) vài giờ trước khi lấy máu để có kết quả chẩn đoán bệnh chính xác. Tuy nhiên, không phải bất kỳ xét nghiệm máu nào cũng cần nhịn đói. Chỉ một số bệnh cần kiểm tra đường huyết thì phải nhịn đói khi xét nghiệm: bệnh liên quan đường và mỡ (tiểu đường), bệnh về tim mạch (cholesterol, triglycerid, HDL, LDL...), bệnh về gan mật. Còn lại những xét nghiệm bệnh khác (khoảng 300 xét nghiệm) như HIV, suy thận, cường giáp, Alzheimer (mất trí nhớ ở người già)... không cần để bụng đói.

Riêng đối với những người sắp mổ, nếu không phải mổ cấp cứu thì nên nhịn đói từ 6-8 giờ trước khi mổ để dạ dày kịp tiêu hóa thật sạch các loại thức ăn. Do khi tiến hành phẫu thuật, cơ thể thường có những phản ứng co thắt tự vệ, nếu trong dạ dày vẫn còn thức ăn thì các co thắt sẽ đẩy thức ăn chạy ngược lên thực quản, lọt vào khí quản. Dưới tác động co thắt của cơ trơn ở khí quản, bệnh nhân sẽ bị ngừng thở và tử vong.

(TRẦN MINH MẪN - thị trấn Ba Đồn, Quảng Bình)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên