11/03/2006 08:01 GMT+7

Có mấy loại truyền hình?

PV
PV

TT - * Truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số (KTS) vệ tinh, truyền hình KTS mặt đất... là như thế nào? Chúng khác nhau ra sao? (Lê Thị Ý Như, Thủ Đức, TP.HCM)

TS Hoàng Đình Chiến (Hội Điện - điện tử TP.HCM):

- Truyền hình KTS vệ tinh DTH (direct to home) hiểu một cách nôm na là nhà cung cấp dịch vụ đưa chương trình lên vệ tinh và từ vệ tinh phát trở lại mặt đất. Truyền hình vệ tinh có ưu điểm là vùng phủ sóng rộng, tín hiệu ổn định trên một vùng rộng, có thể cả ở TP lẫn nông thôn, miền núi...

Truyền hình KTS mặt đất là loại truyền hình được phát qua máy KTS có bán kính vùng phủ sóng khoảng 40 - 50km. Truyền hình KTS phát trên mặt đất có ưu điểm chịu đựng can nhiễu tốt, vì tín hiệu số bao gồm các chuỗi xung có giá trị 0 và 1.

Hình ảnh, âm thanh của truyền hình KTS mặt đất tốt hơn kỹ thuật phát sóng thông thường hiện nay. Tuy nhiên, chất lượng của loại dịch vụ này cũng còn tùy thuộc nơi phủ sóng, nếu vùng phủ sóng bị che chắn bởi nhà cao tầng thì chất lượng hình ảnh sẽ không được đảm bảo.

Còn truyền hình cáp thì có đường truyền tín hiệu bằng cáp. Hiện nay một số công ty ở TP.HCM đang khai thác hai loại truyền hình cáp là hữu tuyến (có dây) và vô tuyến (không dây). Ưu điểm của việc truyền tín hiệu hữu tuyến là chất lượng hình ảnh ổn định không bị ảnh hưởng bởi địa hình, thời tiết.

Đối với cáp vô tuyến thì chất lượng không được tốt tại các khu vực bị nhà cao tầng che khuất, ngoài ra nếu ở quá xa đài phát sẽ bị nhiễu và âm thanh bị rè.

PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên