11/01/2005 17:29 GMT+7

Thuốc uống chống nắng

Q.HƯƠNG-Reuters
Q.HƯƠNG-Reuters

TTO - Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết một chất chiết xuất từ cây dương xỉ mọc ở Trung Mỹ được hấp thụ qua miệng có thể bảo vệ da khỏi bị tổn thương do tia cực tím dẫn tới nguy cơ ung thư da.

Lọai thuốc chống nắng trong viên thuốc có thể có hiệu quả hơn là kem chống nắng bởi vì nó sẽ bảo vệ tòan bộ bề mặt của da, theo bác sĩ Salvador Gonzalez và các đồng nghiệp tại Bệnh viện Tổng hợp Massachusetts, Boston, Mỹ. Nhóm này xem xét chất chiết xuất từ cây dương xỉ, Polypodium leucotomos, bởi vì nó được biết đến có các đặc tính chống oxyt hóa và chống khối u.

Các nhà nghiên cứu cho 9 người tình nguyện khỏe mạnh những liều bức xạ tia cực tím khác nhau từ một đèn hồ quang xenon tại nhiều nơi trên lưng với từ 2 đến 3 lần liều lượng cần để tạo ra những vết đỏ nhỏ nhất.

Các bác sĩ làm sinh thiết da sau khi cho tiếp xúc lần đầu tiên mà không có người tham gia nào dùng P.leucotomos, và một lần nữa sau khi tiếp xúc như trên khi những người tham gia dùng viên P.leucotomos.

Sau khi chất chiết xuất từ dương xỉ được uống vào, các lần tiếp xúc ở da cho thấy rõ ràng ít đỏ hơn và có ít tế bào bị cháy nắng hơn nhiều. Ngòai ra cũng có ít thành phần có trong tia cực tím có liên quan đến sự phát triển ung thư da.

Nhóm nghiên cứu khẳng định:”Đây là báo cáo đầu tiên về chất chống ôxy hóa uống qua miệng có thể giảm thiểu tổn thương DNA”. Khám phá này cho thấy chất chiết xuất từ thảo mộc “có thể ngăn ngừa tổn thương da lâu dài như chứng ung thư da.”

Q.HƯƠNG-Reuters
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên