03/09/2003 18:44 GMT+7

Lý thuyết về vũ trụ chao đảo vì sự thiếu hụt vật chất tối

ANH QUÝ (Theo physics web)
ANH QUÝ (Theo physics web)

Các nhà vật lý thiên văn lại một phen đau đầu vì một quan sát thực nghiệm của giáo sư Aaron Romanowsky cùng nhóm nghiên cứu tại Đại học Nottingham, Anh Quốc. Theo quan sát này, chuyển động của các thiên hà hình elip có thể được giải thích đầy đủ mà không cần viện đến sự có mặt của vật chất tối.

brMOfsMe.jpgPhóng to

Vật chất tối hầu như vắng mặt trong các thiên hà elip

Kết quả này đã làm lung lay cơ sở của các định luật vũ trụ cũ, theo đó khoảng 90% vật chất trong vũ trụ là vật chất tối - không nhìn thấy được. Vật chất tối hay vật chất không nhìn thấy được sử dụng trong các lý thuyết vũ trụ để giải thích hiện tượng chuyển động các thiên hà không phù hợp với tổng khối lượng tất cả các vật chất sáng mà chúng ta quan sát được.

Tuy nhiên, quan sát của Romansky dựa theo cách thức đo được sử dụng từ trước tới nay dựa trên các tinh vân hành tinh cho thấy, không cần đến sự hiện diện của vật chất tối, vận tốc quay giảm dần khi ra xa tâm. Điều này phù hợp với dự đoán của Kepler về vận tốc quay của thiên hà trước khi có khái niệm vật chất tối. Tuy nhiên, các thiên hà xoắn ốc thì vẫn cần tới lượng vật chất vô hình này để giải thích vận tốc quay của nó không đổi ở tất cả mọi vùng.

Theo kết quả trên, các nhà vật lý thiên văn phải tìm ra lời giải thích tại sao ở những thiên hà dạng khác nhau thì lượng vật chất tối lại có một sự chênh lệch khủng khiếp như vậy và nếu như lượng vật chất tối chiếm 90% khối lượng vũ trụ sao lại vắng mặt trong các hệ thống chiếm gần 1/3 lượng vật chất nhìn thấy được.

ANH QUÝ (Theo physics web)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên