14/03/2007 11:23 GMT+7

Có biển trên mặt trăng sao Thổ?

TƯỜNG VY (Theo AP)

TTO - Lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện nhiều vùng chứa chất lỏng, có lẽ là methane hoặc ethane, trên bề mặt mặt trăng lớn nhất của sao Thổ, trong đó có một vùng rộng lớn tương đương bang Montana của Mỹ.

oKkli5kj.jpgPhóng to
Hình ảnh radar do NASA công bố cho thấy các vùng chứa chất lỏng màu xanh trên bề mặt Titan - mặt trăng lớn nhất của sao Thổ - Ảnh: AP

Phát hiện - do tàu thăm dò Cassini ghi nhận - đã khiến nhiều nhà nghiên cứu phấn khích. Các nhà nghiên cứu này cho rằng mặt trăng Titan của sao Thổ có các biển hydrocarbon do trong bầu khí quyển của nó có sự hiện diện của methane hay các hợp chất hữu cơ khác. Tuy nhiên cho đến nay, tàu Cassini chỉ mới phát hiện những hồ nhỏ trên mặt trăng này.

“Chúng rất rõ ràng. Không có gì nghi ngờ về chúng”, nhà khoa học Jonathan Lunine thuộc Trường ĐH Arizona, Tucson nói.

Mặt trăng Titan là một trong số các vật thể mới bên ngoài Hệ mặt trời có một bầu khí quyển đáng kể, và các nhà khoa học đã mất khá nhiều công sức nhằm khám phá về nó. Methane trên Trái đất ở dạng khí, dễ cháy nhưng lại ở dạng lỏng trên Titan do áp lực không khí và cái lạnh khắc nghiệt trên mặt trăng này.

TƯỜNG VY (Theo AP)