02/08/2005 09:04 GMT+7

Đi Úc hợp tác lao động

TTO
TTO

TTO - Tôi có người thân bên Úc sắp mở nhà hàng và muốn tôi qua đó giúp việc theo dạng hợp tác lao động, với thời gian 4 năm. Xin báo Tuổi Trẻ Online cho biết hiện nay ở TP.HCM có nơi nào thực hiện dịch vụ tư vấn cho trường hợp của tôi không? (Trường< pxtruong2002@)

oBuINNWY.jpgPhóng to
TTO - Tôi có người thân bên Úc sắp mở nhà hàng và muốn tôi qua đó giúp việc theo dạng hợp tác lao động, với thời gian 4 năm. Xin báo Tuổi Trẻ Online cho biết hiện nay ở TP.HCM có nơi nào thực hiện dịch vụ tư vấn cho trường hợp của tôi không? (Trường< pxtruong2002@)

- Trả lời của ông Lâm Dũng, chuyên viên tư vấn về di trú (Công ty Tư vấn Di trú và Du học Uniworld):

Bạn Trường thân mến,

Thông thường, tại những nước có nhu cầu về tuyển dụng lao động từ nước ngoài thì mọi việc đều do các đơn vị, công ty có chức năng đảm trách (hoặc cơ sở sản xuất cũng có thể tuyển dụng trực tiếp từ nước ngoài nếu như nhu cầu của họ lớn).

Việc tuyển dụng này phải đăng ký và phải được phép của các Bộ, ngành của chính phủ nước sở tại. Khi đó, các cơ quan tuyển dụng lao động tại nước đó sẽ tìm đến những đối tác ở nước ngoài, nơi có tiềm năng cung ứng nguồn nhân lực để hợp tác tuyển dụng lao động theo yêu cầu.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh trong nước khi có nhu cầu muốn tuyển dụng lao động từ nước ngoài thường thì đều thông qua sự giới thiệu của các đơn vị có chức năng này để họ làm thủ tục nhập cảnh cho người lao động. Việc tuyển dụng và sự bố trí lao động sẽ diễn tiến theo hướng ngẫu nhiên (không có sự sắp xếp trước).

Trường hợp của anh, nếu người thân của anh mở nhà hàng tại Úc và muốn tuyển dụng anh sang Úc giúp việc theo dạng hợp tác lao động trong thời gian 4 năm thì sẽ rất khó khăn và có thể nói là không thể được. (Nếu anh là một chuyên gia hay là một công nhân có tay nghề bậc cao thì Cơ sở sản xuất lớn tại Úc có thể ký hợp đồng tuyển dụng anh với thời gian dài, nhưng trường hợp này cũng rất ít). Tại những nước đã phát triển đều có chính sách bảo hộ nguồn nhân lực trong nước để giảm thiểu tỷ lệ thất nghiệp và tránh bị ảnh hưởng bởi nguồn lao động giá rẻ.

Người thân của anh có thể bảo lãnh anh sang Úc du lịch chơi và thăm gia đình (nếu đôi bên đều có đủ điều kiện về thủ tục Visa). Tuy nhiên, anh cũng nên lưu ý rằng người có Visa du lịch đến Úc sẽ không được phép đi làm việc để có thu nhập (được trả công). Việc làm này sẽ là phạm pháp tại Úc và sẽ dẫn đến hậu quả là bị phạt rất nặng, có thể bị tạm giữ và bị trục xuất. Nếu người có Visa du lịch muốn đi làm thêm tại Úc thì cần phải bổ sung điều kiện trên Visa để được phép đi làm bán thời gian (Part time) nhưng rất khó.

Thời gian qua, "Hỏi & đáp xuất nhập cảnh" đã nhận được rất nhiều thư thắc mắc liên quan đến hộ chiếu và thủ tục nhập cảnh vào VN. Trong thời gian tới, chương trình sẽ gửi đến bạn đọc phần trả lời cho những thắc mắc này.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề hộ chiếu, thị thực... bạn đọc có thể gửi về chương trình "Hỏi & Đáp Xuất Nhập cảnh" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên