12/07/2005 13:23 GMT+7

Bảo lãnh cha mẹ qua Canada định cư

TTO
TTO

TTO - Vợ chồng tôi chỉ có 1 đứa con duy nhất hiện sống ở Canada theo diện chồng bảo lãnh. Từ hồi sang Canada tới nay cháu chưa đi làm việc, hiện vẫn đang là sinh viên năm thứ nhất. Chồng cháu 1 năm thu nhập chỉ có khoảng 27.000 CAD. Vậy cháu muốn bảo lãnh ba mẹ đoàn tụ có được không? Thủ tục và điều kiện bảo lãnh ba mẹ như thế nào? Thời gian được cấp visa là bao lâu? (Ly Quoc Hue, lquochue@)

LwedgF9o.jpgPhóng to
TTO - Vợ chồng tôi chỉ có 1 đứa con duy nhất hiện sống ở Canada theo diện chồng bảo lãnh. Từ hồi sang Canada tới nay cháu chưa đi làm việc, hiện vẫn đang là sinh viên năm thứ nhất. Chồng cháu 1 năm thu nhập chỉ có khoảng 27.000 CAD. Vậy cháu muốn bảo lãnh ba mẹ đoàn tụ có được không? Thủ tục và điều kiện bảo lãnh ba mẹ như thế nào? Thời gian được cấp visa là bao lâu? (Ly Quoc Hue, lquochue@)

- Trả lời của ông Lâm Dũng, chuyên viên tư vấn về di trú (Công ty Tư vấn Di trú và Du học Uniworld):

- Anh chị chỉ có một đứa con gái duy nhất hiện đang sinh sống tại Canada thì điều này sẽ rất thuận tiện cho anh chị để sau này cháu và chồng bảo lãnh cho anh chị qua Canada đoàn tụ với cháu.

Tuy nhiên, nếu cháu chỉ vừa mới đến Canada trong khoảng thời gian một hai năm trở lại đây thì tốt hơn anh chị nên chờ thêm một thời gian ngắn nữa. Bởi vì anh chị không nên nộp hồ sơ xin đi định cư tại Canada ngay sau khi con của anh chị vừa đến Canada và chưa có cuộc sống thật sự ổn định.

Vả lại, cháu hiện vẫn còn đang đi học và chồng thì hiện đang đi làm với mức lương khoảng 500 dollars Canada một tuần, nếu hai vợ chồng hiện đang ở nhà thuê thì sẽ không có lợi cho hồ sơ bảo lãnh anh chị qua Canada định cư.

Trong thời gian này, anh hoặc chị nên xin visa du lịch đến Canada thăm cháu một vài lần trước khi nghĩ đến việc xin đến Canada định cư vĩnh viễn (chồng của cháu có thể làm hồ sơ bảo lãnh cho anh hoặc chị đến Canada du lịch).

Anh hoặc chị nên đến du lịch thăm con tại Canada một vài lần để biết về đất nước và môi trường sống ở Canada trước khi quyết định nộp hồ sơ sang định cư tại Canada. Điều này sẽ có tính thuyết phục hơn đối với viên chức cấp visa của Tổng LSQ Canada khi họ xét hồ sơ xin định cư của anh chị.

Một vài năm nữa, nếu sau khi con của anh chị tốt nghiệp mà hoàn cảnh kinh tế của con anh chị vẫn không thay đổi thì anh chị cũng không nên lo ngại (vì khi đó vợ chồng cháu có thể đã có cuộc sống ổn định tại Canada).

Khi hai cháu làm hồ sơ bảo lãnh cho anh chị:

- Nếu con của anh chị không đáp ứng được điều kiện về tài chính cho hồ sơ bảo lãnh thì con của anh chị có thể nhờ thêm người khác tại Canada làm hồ sơ bảo trợ về tài chính.

- Nếu anh chị có thể tự chứng minh với viên chức Tổng LSQ Canada rằng anh chị sẽ mang được một số tài sản (tiền) đến Canada để sinh sống nếu được chấp thuận cho đến định cư tại Canada thì vấn đề tài chính của con anh chị sẽ không là trở ngại cho hồ sơ.

Vấn đề quan trọng cho người nộp đơn xin visa là đương đơn nên xem xét cẩn thận về hoàn cảnh và hồ sơ của mình trước khi nộp đơn, làm thế nào để đơn xin visa của mình có tính thuyết phục và được cấp visa. Mọi sự từ chối của Tổng LSQ sẽ là trở ngại lớn cho hồ sơ sau này.

Hộp thư

Tính đến ngày 11-7-2005, chương trình "Hỏi & Đáp Xuất Nhập cảnh" đã nhận được câu hỏi của các bạn: Huynh thi Chi; Ga Trai <gatraikhokhao2000@; Mai Huong < huongjerry04@; Nguyen Khanh Tung < tungpine2006@; dinh vu <duongdinhvu_2005@; van vu <mayxanh3054@; Tuyet Le Nguyen <nguyentuyetlevn@; Doan Thi Trinh; hoang hoang huuhoangvn1981@; binh nhon nguyen binhnhon.nguyen@; Mai Thanh Hoa <maihoasgn@; 1. Duy Hoang < hnporuy@; 2. Ly Quoc Hue <lquochue@; Mai Thanh Hoa <maihoasgn@; Yen Nga; Le Thanh Lam; Phuong Thao thaohieu1412@; Jenny Tran jenny_tran78@... (còn nữa)

Thời gian qua, "Hỏi & đáp xuất nhập cảnh" đã nhận được rất nhiều thư thắc mắc liên quan đến hộ chiếu và thủ tục nhập cảnh vào VN. Trong thời gian tới, chương trình sẽ gửi đến bạn đọc phần trả lời cho những thắc mắc này.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề hộ chiếu, thị thực... bạn đọc có thể gửi về chương trình "Hỏi & Đáp Xuất Nhập cảnh" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên