16/08/2014 00:02 GMT+7

​Khắc cốt ghi tâm

BÚT BI
BÚT BI

TT - Một nhà thầu Trung Quốc xây thủy điện đã bỏ ngang xương chỉ vì không thể moi thêm tiền một cách vô lối. Chữ tín họ bỏ đi đâu?

- Chữ tín có bằng chữ tiền không?

- Lẽ nào tệ đến thế?

- Tôi cũng từng nghĩ như ông. Nhưng đó là sự thật. Họ tìm mọi cách nhảy vào xí phần, rồi dây dưa, vòi vĩnh. Không moi được thêm tiền thì hành xử theo luật rừng. Tồi tệ nhất là đổ thừa cho người khác trong khi lỗi là do mình.

- Chuyện này không mới đâu. Chỉ tiếc là sự vô lối, chẳng thèm chữ tín, chỉ thích chữ tiền cứ được họ lặp đi lặp lại...

- Ai chẳng muốn có tiền nhưng phải kiếm tiền lương thiện, ngẩng cao đầu. Khi đến được chào, ra đi luyến tiếc. Chứ nghe họ trúng thầu là mọi người đều ngao ngán, rùng mình... Không biết họ còn kiếm tiền theo kiểu đánh quả đến bao giờ?

- Ai nói họ đánh quả? Họ có cả chiến lược kiếm tiền chụp giật. Đâu chỉ có ở nước mình, khắp thế giới đã cạch mặt mấy tay doanh nhân xứ này rồi. Mà đâu phải chỉ làm ăn gian dối, thi công ẩu tả, họ còn cầm nhầm, làm nhái kinh hoàng lắm. Họ quen làm giàu theo kiểu đó rồi.

- Vỏ quýt dày có móng tay nhọn. Luật sửa rồi. Tới đây mấy cái hồ sơ thầu giá rẻ chẳng thể nhảy vào xí phần rồi cù cưa, vòi vĩnh nữa.

- Chưa đủ đâu. Dứt khoát một cắc cũng không cho mấy tay chụp giật. Ông phải khắc cốt ghi tâm điều đó. Phải dạy cho họ cách kiếm tiền lương thiện, ngẩng cao đầu. Như thế mới sòng phẳng.

BÚT BI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Bút bi