27/04/2004 23:19 GMT+7

Xem xét miễn nhiệm chức bộ trưởng của ông Lê Huy Ngọ

P.V
P.V

TT - "Việc xem xét, quyết định vấn đề nhân sự của Chính phủ sẽ được chia làm hai lần: lần đầu Thủ tướng Chính phủ báo cáo, các đoàn đại biểu Quốc hội (QH) trao đổi ý kiến, thăm dò, tập hợp, xử lý những tình tiết cụ thể; lần hai mới biểu quyết thông qua". Chủ nhiệm Văn phòng QH Bùi Ngọc Thanh đã cho biết như vậy khi trình Ủy ban thường vụ Quốc hội dự kiến chương trình kỳ họp thứ 5, QH khóa XI khai mạc vào 11-5 tới.

Theo kế hoạch đề xuất, ngày 21-5, QH sẽ họp riêng để nghe Thủ tướng trình một số vấn đề về nhân sự của Chính phủ; ngày 24-5, các đoàn trao đổi vấn đề này và đến ngày bế mạc 17-6 QH sẽ tiến hành phê chuẩn.

KHakBgw7.jpgPhóng to
Chiều 27-4, sau cuộc họp về tái định cư cho đồng bào di dân xây dựng thủy điện Sơn La, Bộ trưởng Lê Huy Ngọ đã tiếp một số nhà báo tại phòng làm việc.

Trả lời hàng loạt câu hỏi chung quanh lá đơn xin từ chức của ông, Bộ trưởng Lê Huy Ngọ nói: mọi việc phải làm theo hệ thống tổ chức. Chúng ta phải quen với việc người này không làm việc này thì làm việc khác, đừng xem như thế là nặng nề. Và ông đề nghị nói những chuyện vui khác, đừng nói chuyện buồn làm gì.

Bộ trưởng Lê Huy Ngọ sinh năm 1938, quê quán Thanh Hóa, từng làm phó Ban Tổ chức trung ương, bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phú (nay đã tách thành Vĩnh Phúc và Phú Thọ).

Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Nguyễn Thị Hoài Thu thắc mắc: khi các đoàn thảo luận nhân sự xong lại để đấy, rồi đợi đến (tận) cuối kỳ họp mới thông qua, liệu có nên kéo dài như vậy? "Sở dĩ chúng tôi đưa xuống cuối là vì ngày 29-5 Bộ trưởng Bộ NN&PTNT (Lê Huy Ngọ) còn phải trình QH dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo vệ và phát triển rừng" - ông Bùi Ngọc Thanh giải thích.

Đồng tình cách làm này song Phó chủ tịch QH Trương Quang Được vẫn "muốn đưa lên sớm hơn" (chỉ ít ngày sau khi bộ trưởng trình dự án luật) và yêu cầu Văn phòng QH điều chỉnh cho phù hợp.

Như vậy tại kỳ họp thứ 5, QH sẽ xem xét vấn đề nhân sự đối với trường hợp Bộ trưởng Lê Huy Ngọ. Theo Chủ tịch QH Nguyễn Văn An, Thủ tướng đã có tờ trình đề nghị hình thức "miễn nhiệm" Bộ trưởng Ngọ. Đồng thời ông Ngọ cũng đã nộp đơn xin từ chức.

Theo qui định của hiến pháp ("QH có quyền phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức phó thủ tướng, bộ trưởng và các thành viên Chính phủ khác" - PV), dự kiến trong kỳ họp tới Ủy ban thường vụ QH sẽ phát phiếu thăm dò, xin ý kiến các đại biểu QH ở ba hình thức: miễn nhiệm, không miễn nhiệm và cách chức Bộ trưởng Lê Huy Ngọ. Đây chính là bước chuẩn bị trước khi QH chính thức tiến hành phê chuẩn nhân sự.

Trong trường hợp QH phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng, liệu QH có xem xét luôn vấn đề nhân sự mới trong kỳ họp? Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều qua 27-4, Chủ nhiệm Văn phòng QH Bùi Ngọc Thanh cho biết: chỉ khi Thủ tướng trình, QH mới đưa ra xem xét (quyền đề nghị bổ nhiệm thành viên Chính phủ thuộc Thủ tướng - PV).

P.V
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên