30/01/2004 07:12 GMT+7

Chuẩn bị bầu cử đại biểu HĐND ba cấp: "1 giảm, 6 tăng"

N.V.HẢI thực hiện
N.V.HẢI thực hiện

TT - Ông Đỗ Duy Thường - ủy viên thường trực đoàn chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ VN: Lần này chủ trương hết sức chú ý đến việc “1 giảm, 6 tăng”: giảm số lượng đại biểu là cán bộ ở cơ quan hành chính nhà nước; tăng số lượng đại biểu trẻ tuổi, đại biểu là người ngoài Đảng, phụ nữ, người dân tộc thiểu số, đại biểu tôn giáo, đại biểu đại diện cho thành phần kinh tế ngoài quốc doanh.

WT1IWkgx.jpgPhóng to
Ông Đỗ Duy Thường, ủy viên thường trực Đoàn chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc VN

* Còn với những người tự ứng cử, thưa ông?

- Lần này có một điểm rất mới, đó là ngay từ bước hiệp thương lần thứ nhất, MTTQ đã dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người tự ứng cử. Trong luật trước đây không qui định vấn đề này mà chỉ nói công dân có quyền tự ứng cử. Luật sửa đổi qui định ngay bước hiệp thương một đã phải dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người tự ứng cử, không chỉ có dự kiến cơ cấu người được giới thiệu ứng cử của các cơ quan, tổ chức như trước đây.

* Thưa ông, Luật bầu cử đại biểu HĐND (sửa đổi) có thêm qui định khu dân cư, thôn, tổ, ấp... được quyền giới thiệu người ra ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, phường. Việc này sẽ được tiến hành ra sao?

- Nói ngắn gọn, cử tri ở thôn, bản có quyền giới thiệu người ra ứng cử theo sự phân bổ cơ cấu, thành phần của hội nghị hiệp thương cấp xã, phường. Ý nghĩa của vấn đề này cho thấy Đảng, Nhà nước ta đang tiếp tục mở rộng dân chủ trực tiếp, ở đây là dân trực tiếp giới thiệu người ra ứng cử. Đây là một bước thực hiện dân chủ ở cơ sở. Trước đây chỉ cơ quan, tổ chức, đơn vị mới có quyền giới thiệu người ra ứng cử. Cuộc bầu cử kỳ này ở cấp xã rất gắn với việc tổng kết năm năm thực hiện qui chế dân chủ ở cơ sở.

* Một vấn đề mà cử tri rất quan tâm là việc giải quyết đơn thư, vụ việc liên quan đến tư cách người ứng cử đại biểu HĐND. Công việc tiếp nhận, xác minh sẽ tiến hành ra sao và vai trò của MTTQ các cấp trong quá trình này như thế nào, thưa ông?

- Trong quá trình hiệp thương, có một bước phải tổ chức lấy ý kiến hội nghị cử tri nơi cư trú đối với người tự ứng cử và người được giới thiệu ra ứng cử. Tại hội nghị đó, cử tri có quyền biểu thị sự tín nhiệm của mình đối với người tự ứng cử, người được giới thiệu ra ứng cử bằng việc nhận xét, nêu ý kiến. Nếu trong quá trình có vấn đề cử tri nêu lên, vụ việc đối với ứng cử viên nào đó thì sẽ phải xác minh để trả lời cho MTTQ.

Trong qui trình hiệp thương đã hướng dẫn rất kỹ việc xác minh, trả lời những vụ việc mà cử tri nêu lên đối với MTTQ. Thứ nữa, trong quá trình hiệp thương, nếu có đơn thư tố cáo đối với người ứng cử, MTTQ sẽ chuyển cho cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý người đó để xác minh, trả lời cho MTTQ. Chậm nhất là 40 ngày trước ngày bầu cử phải xác minh xong các vụ việc để MTTQ tổ chức hội nghị hiệp thương lần cuối cùng nhằm quyết định danh sách chính thức giới thiệu người ứng cử.

N.V.HẢI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên