23/08/2017 18:43 GMT+7

Xây cầu Tân Kỳ - Tân Quý thu phí cho quốc lộ 1 có hợp lý?

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TTO - Ngày 4-8,UBND TP đã ban hành quyết định duyệt dự án xây dựng bổ sung cầu mới Tân Kỳ - Tân Quý (Q.Bình Tân) thuộc dự án BOT cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 (đoạn An Sương-An lạc) Q.12, Bình Tân và huyện Bình Chánh).

Cầu Tân Kỳ Tân Quý trên đường Tân Kỳ Tân Quý (Q.Bình Tân) bị sụt mố cầu không cho xe lưu thông từ tháng 8-2016, tới đây sẽ được xây dựng mới  và để hoàn vốn xây dựng cầu này sẽ thu phí trên Quốc lộ 1 đoạn An Sương An Lạc (Q.Bình Tân) - Ảnh: LÊ PHAN
Cầu Tân Kỳ Tân Quý trên đường Tân Kỳ - Tân Quý (Q.Bình Tân) bị sụt mố cầu không cho xe lưu thông từ tháng 8-2016, tới đây sẽ được xây dựng mới và để hoàn vốn xây dựng cầu này sẽ thu phí trên quốc lộ 1 đoạn An Sương An Lạc (Q.Bình Tân) - Ảnh: LÊ PHAN

Trong đó, TP giao cho công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng IDICO làm chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý (thay cầu cũ bị hư hỏng nặng vào tháng 8-2016) và dự án xây dựng 2 cầu tạm cho xe lưu thông (đã hoàn thành xây dựng vào tháng 9-2016) có tổng mức đầu tư 312,7 tỷ đồng.

Và công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng IDICO  sẽ thu phí trên tuyến quốc lộ 1 để hoàn vốn cho dự án này. Theo một số doanh nghiệp trên đường Tân Kỳ - Tân Quý, việc đầu tư  xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý mà đưa vào thu phí trên tuyến quốc lộ 1 là không hợp lý.

Bởi vì cầu Tân Kỳ - Tân Quý nằm cách quốc lộ 1 khoảng 150 m và là một nhánh đường từ quốc lộ 1 ra vào các quận nội thành. Trong khi đó phần lớn xe lưu thông trên quốc lộ 1 đi từ TP HCM đến các tỉnh miền Đông và miền Tây không đi vào đường Tân Kỳ - Tân Quý.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn Tổng giám đốc công ty CP ô tô số 2 - đơn vị có trụ sở trên đường Tân Kỳ - Tân Quý  cho biết việc thu phí trên quốc lộ 1 để hoàn vốn cho cầu này là bất hợp lý. Nhà nước không nên giao cho doanh nghiệp đầu tư xây cầu mà nhà nước cần đầu tư vốn xây cầu này để không thu phí trên quốc lộ 1.

Trước đó, vào tháng 9-2016, UBND TP có văn bản chỉ đạo chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông vận tải TP, UBND Q.Bình Tân về đầu tư bổ sung cầu tạm và cầu mới Tân Kỳ - Tân Quý đưa vào dự án BOT cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 A đoạn An Sương - An Lạc.

UBND chấp thuận cho công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng IDICO tự thu xếp và hạch toán bổ sung vào tổng mức đầu tư của dự án trong hợp đồng BOT đã ký kết theo đúng qui định. Đồng thời ngày 4-8-2017, UBND ra quyết định duyệt dự án xây cầu Tân Kỳ - Tân Quý.

Liệu việc thu phí trên Quốc lộ 1 có là quá bất hợp lý vì phần lớn các nhà xe lưu thông trên quốc lộ 1 không đi vào nhánh đường có cầu Tân Kỳ - Tân Quý?

Trả lời câu hỏi này, một phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết  sở đã có nhiều cân nhắc khi đề xuất với TP đưa dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý vào thu phí trên quốc lộ 1.

Bởi vì dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý cũng mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý ở giao lộ với quốc lộ 1 giúp cho xe lưu thông nhanh hơn.  

Ông này cũng ví dụ hiện nay xe lưu thông trên quốc lộ 1 đến giao lộ với đường Tân Kỳ  -Tân Quý bị ùn ứ giao thông mất khoảng 30 giây, sau này khi xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý thì xe qua giao lộ này chỉ mất khoảng 20 giây, cũng rút ngắn được 10 giây!

Theo ông Lê Trung Tính - chủ tịch Hiệp hội hành khách và hàng hóa liên tỉnh TP.HCM, nguyên trưởng phòng quản lý vận tải và công nghiệp Sở Giao thông vận tải TP.HCM, việc thu phí trên quốc lộ 1 để hoàn vốn cho dự án xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý là sai.

Bởi vì về nguyên tắc làm cầu đường ở đâu thì thu phí ngay trên cầu đường đó nên việc xây đựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý mới nằm trên đường Tân Kỳ - Tân Quý không liên quan gì với tuyến quốc lộ 1.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên