23/08/2017 14:38 GMT+7

Không có tư túi trong 6 dự án BOT ở TP.HCM

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ trưa 23-8 liên quan đến các vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội - đặc biệt là các vấn đề “nóng” được dư luận quan tâm - ở TP.HCM.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM trả lời tại buổi họp báo thường kỳ, sáng 23-8 - Ảnh: TỰ TRUNG
Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM tại buổi họp báo - Ảnh: TỰ TRUNG

Mở đầu buổi họp báo, PV báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên đặt câu hỏi và đề nghị người phát ngôn của UBND TP cung cấp thêm thông tin liên quan đến kết luận mới đây của Thanh tra chính phủ về 6 dự án BOT trên địa bàn TP có sai phạm và thất thoát hàng ngàn tỉ đồng.

Đội vốn do giá tăng, khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Ông Hoan cho hay kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ nêu số tiền sai phạm chứ không nói đó là thất thoát. “TP không có tư túi, lợi ích nhóm trong các công trình này”- ông Hoan khẳng định.

Vấn đề đội vốn - ông Hoan cho rằng "cũng do tầm nhìn". Đây là bài học kinh nghiệm khi triển khai các dự án BOT. 

“Không phải đội vốn do kê khống, làm ẩu phải sửa chữa. Cái này do giá cả tăng, do khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Mình làm cầu mà không lo làm đường, làm đường mà không làm nút giao thông, do vậy trong quá trình làm phải khắc phục”.

Theo ông Hoan, có 2 điểm mấu chốt trong kết luận Thanh tra là vấn đề đấu thầu và chỉ định thầu. Cầu Phú Mỹ gắn với đường Phú Mỹ. Cầu thì có chủ trương của trung ương, nhưng con đường thì do TP đầu tư.

“TP chưa có tiền làm đường, cầu đã xong rồi. Nếu cho một nhà thầu khác vào thì phải đặt 2 trạm thu phí- một trạm của cầu, một trạm của đường à?” - ông Hoan lý giải.

Vì lý do đó, TP quyết định để nhà đầu tư cầu Phú Mỹ bỏ tiền đầu tư thêm để hoàn thiện công trình rồi cho kéo dài thêm thời gian thu phí. “TP cân nhắc rất nhiều chứ không phải tự nhiên mà làm như vậy” - ông Hoan nói thêm.

Liên quan đến số tiền sai phạm, ông Hoan cho biết trong kết luận Thanh tra chính phủ nói rõ có 2 nhóm nguyên nhân và 2 nhóm biện pháp.

Về phương án xử lý, sẽ xử lý bằng kỹ thuật để điều chỉnh cho đúng quy định, ví dụ điều chỉnh thẩm quyền phê duyệt cho đúng quy định.

Trong số hơn 2100 tỉ đồng sai phạm theo kết luận Thanh tra chính phủ thì có 1400 tỉ đồng cho bồi thường giải phóng mặt bằng ở dự án Xa lộ Hà Nội. Số tiền này đã được chi ra để bồi thường và hiện công tác bồi thường vẫn đang tiến hành, không có thất thoát ở đây.

Liên quan đến phương án thu hồi, thanh tra chính phủ đề nghị nộp về ngân sách 41 tỉ đồng. Số tiền này, theo ông Hoan cũng không có thâm lạm hay lợi ích nhóm. Cụ thể, thanh tra chính phủ đề nghị thu hồi về ngân sách tiền thuê nhà, tiền chi phí trùng tu, duy tu…

“UBND TP sẽ triển khai ngay các giải pháp khắc phục mà trọng tâm là công tác thanh toán quyết toán. Trong thực tế có một số nội dung theo kết luận thanh tra, thành phố đã thực hiện rồi. TP sẽ tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm để đóng góp cho chính sách chung của cả nước đối với các dự án BOT”- ông Hoan nhấn mạnh.

Kinh nghiệm là phải có tầm nhìn, quy hoạch từ đầu

Cũng theo ông Hoan, kinh nghiệm lớn nhất rút ra từ vụ việc lần này là phải có tầm nhìn, quy hoạch từ đầu. Dự án BOT phải đồng bộ từ cầu đến đường, lưu thông phải toàn tuyến, không cắt khúc.

Ông Hoan cho biết thêm tới đây TP sẽ tiếp tục đóng góp kinh nghiệm, ý kiến để góp phần cùng trung ương hoàn thiện các quy định pháp luật, hành lang pháp lý cho vấn đề đầu tư các dự án BOT trên cả nước.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra 6 dự án gồm: xây dựng cầu Phú Mỹ; đường kết nối cầu Phú Mỹ; cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc; xa lộ Hà Nội; cầu Bình Triệu 2 và xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu.

Kết luận của Thanh tra chính phủ chỉ rõ UBND TP.HCM đã không xây dựng danh mục dự án, không thực hiện việc công bố danh mục, hoặc thực hiện công bố chậm.

Mặt khác, việc lựa chọn nhà đầu tư các dự án chủ yếu thực hiện theo hình thức chỉ định thầu không đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, một số dự án không triển khai thực hiện đúng quy định về lựa chọn nhà thầu, không lập kế hoạch đấu thầu...

Kẹt xe trên cầu Phú Mỹ. Đây là dự án BỌT  thanh tra chính phủ kết luận có sai phạm - Ảnh: TỰ TRUNG
Kẹt xe trên cầu Phú Mỹ. Đây là dự án BỌT thanh tra chính phủ kết luận có sai phạm - Ảnh: TỰ TRUNG
MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên