20/08/2017 11:53 GMT+7

Người dân Mường Khương chống chọi khó khăn sau lũ

DANH TRỌNG - THANH NHÂM
DANH TRỌNG - THANH NHÂM

TTO - Sau trận mưa lũ lớn vừa qua, người dân ở các xã miền núi huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đang gặp nhiều khó khăn trong việc khắc phục hậu quả để sớm ổn định cuộc sống.

Nhiều đoạn đường bùn lầy, đất đá nhầy nhua - Ảnh: DANH TRỌNG
Nhiều đoạn đường bùn lầy, đất đá nhầy nhụa - Ảnh: DANH TRỌNG

Men theo con đường nhỏ ngập ngụa bùn lầy và đất đá trơn trượt, vượt qua những ruộng lúa đổ rạp vì lũ càn qua, chúng tôi không khỏi xót xa khi chứng kiến những con đường, đồng ruộng hóa thành sông,.

Và cả những nét mặt khắc khổ, lo âu vì một vụ mùa mất trắng của người dân ba thôn Cốc Chứ, Ngam Lăm, Na Tạc Đổng, thuộc xã Nấm Lư, huyện Mường Khương.

Những ngày qua, huyện Mường Khương thường xuyên mưa lớn, nước từ trên đồi và những con suối cuộn trào đổ xuống ào ạt làm mực nước ở vùng dưới chân đồi theo đó dâng cao.

Nước dâng khiến 150 hộ dân ở đây bị cô lập hoàn toàn. Sống trong tình cảnh ấy người dân không khỏi bàng hoàng, thấp thỏm.

Đến thời điểm này, do nằm trong vùng trũng không có mương thoát nên nước rút rất chậm. Con đường bê tông duy nhất dẫn vào ba thôn nhiều đoạn vẫn còn ngập sâu, người dân đi lại rất khó khăn.

Đi dọc theo triền đồi, nơi cánh đồng ngô của hàng trăm hộ dân, tại đây xuất hiện nhiều vết sạt lở lớn, đất đá đổ xuống chắn ngang đường không thể đi lại.

Con đường bê tông mới được cải tạo sau cơn lũ trước, giờ đây bị chia đôi tạo thành một rãnh sâu chia cắt hiểm trở.

Trước đây, người dân thường dùng trâu để kéo ngô từ trên đồi về. Nhưng mấy ngày nay, bà con ba thôn phải tự vác từng bao tải ngô trên vai đưa về nhà rất khó khăn vì con đường này bị phá hỏng hoàn toàn. 

Đang cố bám đôi chân trần trên con đường trơn trượt, bà Lù Thị Minh, thôn Cốc Chứ, chia sẻ: “Mưa lớn làm đường bê tông hỏng hết rồi, đi lại khổ lắm. Đi làm đồng, lên nương, đi bẻ ngô không đi được nữa.”

Ông Lù Xẩn Tày, khuôn mặt hốc hác, ngồi thất thần trước cửa nhà kể: “Mấy ngày qua do nước chia cắt nên gia đình tôi có gì ăn nấy, chủ yếu ăn ngô và rau cho qua bữa. Lần này, nước ngập cao hơn nhiều so với mọi lần, thời gian nước rút còn kéo dài hơn nên không thể ra chợ mua thức ăn.”

Trong mấy ngày bị nước lũ cô lập, người dân ở đây nếu muốn ra ngoài vùng lũ phải di chuyển bằng bè tre, bè gỗ tự đóng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Trường Minh - Chánh văn phòng UBND huyện Mường Khương cho biết: “Sau khi nước lũ rút gần hết, chúng tôi đã kêu gọi thanh niên giúp bà con gặt lúa và dọn dẹp môi trường.

Hiện tại huyện đang xin kinh phí để xây dựng mương thoát nước và nâng cấp con đường dẫn vào thôn để giảm tình trạng ngập úng khi có lũ về.”

Khó khăn nhất của các hộ dân bị cô lập ở ba thôn của xã Nấm Lư hiện nay là nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường, do các giếng nước tự nhiên đã bị ngập trong biển nước lũ.

Trong khi đó, năm học mới đã cận kề, hàng trăm học sinh ở 3 thôn đang bị cô lập gặp nhiều khó khăn để có thể đến trường. Hầu hết các em đều phải nghỉ học.  

Đến thời điểm hiện tại nước đã rút gần hết, bà con trong thôn gấp rút ra đồng thu hoạch, vớt vát lại số lúa còn dùng được.

Đã qua 5 ngày nhưng nước lũ vẫn chưa rút hết, con đường duy nhất dẫn vào thôn vẫn còn bị ngập nước - Ảnh: DANH TRỌNG
Đã qua 5 ngày nhưng nước lũ vẫn chưa rút hết, con đường duy nhất dẫn vào thôn vẫn còn bị ngập nước - Ảnh: DANH TRỌNG
Con đường đi lên nương bị nước lũ chia đôi thành khe lớn hiểm trở- Ảnh: DANH TRỌNG
Con đường đi lên nương bị nước lũ chia đôi thành khe lớn hiểm trở- Ảnh: DANH TRỌNG
Nước lũ rút, bà con gấp rút ra đồng vớt vát lúa - Ảnh: DANH TRỌNG
Nước lũ rút, bà con gấp rút ra đồng vớt vát lúa - Ảnh: DANH TRỌNG
DANH TRỌNG - THANH NHÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên