18/08/2017 10:52 GMT+7

Việt Nam đứng thứ 27 thế giới về phát khí thải

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TTO - Trong số 195 nước đã ký Thỏa thuận Pari, Việt Nam xếp thứ 27 về lượng phát thải khí gây ra hiệu ứng nhà kính, chiếm tỉ lệ 0,72%.

Huyện Cần Giờ, TP.HCM là một trong những nơi đang chịu tác động của BĐKH - Ảnh: N.TRIỀU
Huyện Cần Giờ, TP.HCM là một trong những nơi đang chịu tác động của BĐKH - Ảnh: N.TRIỀU

Thông tin này được đưa ra tại hội nghị triển khai thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu (BĐKH) do Bộ Tài nguyên và môi trường (TN-MT) tổ chức sáng nay 18-8 tại TP.HCM.

Phát biểu tại hội nghị, thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân cho biết các chuyên gia về môi trường đã xác định biến đổi khí hậu (BĐKH) là do khí nhà kính (khí gây ra hiệu ứng nhà kính), trong đó 95% khí nhà kính là do con người tạo ra, chỉ 5% là từ thiên nhiên.

"Việc triển khai thực hiện Thỏa thuận Paris về BĐKH có ý nghĩa rất quan trọng, cụ thể hóa quyết tâm của Chính phủ trong việc chủ động ứng phó với những tác động của BĐKH đối với các khu vực ven biển, trong đó có đồng bằng Sông Cửu Long", ông Võ Tuấn Nhân nói.

"Sắp tới nhiều hội thảo chuyên đề sẽ được Bộ TN-MT tổ chức tại khu vực này nhằm quy tụ nguồn lực, thúc đẩy thực hiện các giải pháp ứng phó với BĐKH".

Tại hội nghị, ông Phạm Văn Tấn - phó cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ TN-MT - cung cấp số liệu cập nhật đến tháng 8-2017 cho thấy trong số 195 quốc gia đã ký Thỏa thuận Paris, Trung Quốc dẫn đầu về lượng phát thải khí nhà kính, chiếm 20,09%. 

Mỹ xếp thứ hai, chiếm tỉ lệ 17,89% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận Paris. Việt Nam xếp thứ 27 trong số 195 nước, với lượng phát thải khí nhà kính chiếm 0,72%.

Thỏa thuận Paris được các quốc gia ký kết tại Hội nghị về Biến đổi khí hậu của LHQ năm 2015 tại Paris (Pháp) với nội dung chính là giữ mức tăng nhiệt độ toàn cầu không quá 2 độ C và nỗ lực giới hạn mức tăng ở 1,5 độ C. 

Thỏa thuận cũng đặt mục tiêu đến năm 2020, mỗi năm cung cấp 100 tỉ USD cho các nước đang phát triển và cam kết duy trì cung cấp tài chính cho các năm tiếp theo.

Quang cảnh hội nghị - Ảnh: N.TRIỀU
Hội nghị triển khai thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu (BĐKH) do Bộ Tài nguyên và môi trường (TN-MT) tổ chức sáng 18-8 tại TP.HCM - Ảnh: N.TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên