18/08/2017 18:56 GMT+7

​Tang thương Tà Lương

TR.TÂN - T.THỊNH - X.ĐÀO
TR.TÂN - T.THỊNH - X.ĐÀO

TTO - Vì chủ quan thiếu hiểu biết khi dùng búa đập đầu đạn 105 ly để lấy thuốc nổ mà 6 người trong một gia đình tại xóm nhỏ Tà Lương - thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa đã tử vong, 1 người nguy kịch.

Chị Mấu Thị Khuyên có chồng và hai con mất sau vụ nổ - Ảnh: XUÂN ĐÀO
Chị Mấu Thị Khuyên có chồng và hai con mất sau vụ nổ - Ảnh: XUÂN ĐÀO

Chiều 18-8, cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường vụ nổ trong cơn mưa nặng hạt.

Hiện trường với phần mái trước ngôi nhà bị hất tung, nhiều phần thi thể của nạn nhân văng ra nhiều nơi.

Đau xót xóm nhỏ

Ông Nguyễn Quốc Thái - chủ tịch UBND thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn - cho biết vụ nổ xảy ra khoảng 9h sáng cùng ngày khiến cả khu vực bàng hoàng bởi tiếng nổ quá lớn.

Theo ông Thái, tất cả nạn nhân đều trong một gia đình và là người dân tộc Raglai, có cuộc sống rất khó khăn.

Chị Mấu Thị Khuyên (vợ anh Xếp) - một lúc mất chồng và hai  con nhỏ - trong căn nhà nhão nhoét bùn đất, chị ngồi thụp xuống ôm lấy cánh cửa nhìn ra ngoài trời mưa tầm tã rồi gào khóc đến lạc giọng.

Đứa con trai Mấu Hồng Trần (14 tuổi) cố ôm lấy mẹ dìu lên. Chồng vở ô ly mới của con trai chị là Mấu Minh Nghĩa để cùng em bước vào lớp 4 sẽ không còn được dùng đến nữa.

Chị Khuyên vừa khóc vừa kể lại lúc vụ nổ xảy ra chị đang đi làm ở rẫy bắp tại một ngọn đồi thuộc thôn Tà Lương cách nhà chừng 10km.

Nghe tin dữ chạy về thì thấy chồng chị là anh Xếp cùng hai con trai Mấu Minh Nghĩa và Mấu Minh Ngữ đã chết. 

Ngay sát bên nhà chị Khuyên là gia đình bà Mấu Thị Hiền (mẹ chị Khuyên) - cũng đang giằng xé nỗi đau khi mất đi 4 người trong gia đình cùng lúc. Bà Hiền kể cả gia đình lâu nay chỉ sống bằng nghề làm nương rẫy bữa đói bữa no.

Hôm nay bà làm rẫy, chồng đang ở nhà cùng mấy anh em và đứa cháu. “Tôi chạy về thì không kịp nữa rồi... việc như thế này, không biết sắp tới tôi phải sống sao đây” - bà Hiền khóc lịm đi.     

Ông Thái nói thêm thị trấn, huyện đã ngừng tất cả công việc để tập trung đến hiện trường hỗ trợ gia đình các nạn nhân. “Hiện địa phương tập trung lo hậu sự cho những nạn nhân xấu số và hỗ trợ nạn nhân đang cấp cứu tại bệnh viện” - ông Thái nói.

Hiện trường vụ nổ đau lòng sáng 18-8. Ảnh: TRUNG TÂN
Hiện trường vụ nổ đau lòng sáng 18-8 - Ảnh: TRUNG TÂN

Một người dân tại thôn Tà Lương -  cho biết gia đình các nạn nhân đi rẫy và nhiều lần nhặt được bom, đạn sót lại sau chiến tranh.

“Đây là quả đạn thứ ba họ thu lượm được. Trong lúc cha con anh Bo Bo Sượng đang lấy búa đục đầu đạn để lấy thuốc nổ thì một tiếng nổ lớn ầm vang. 

Sau đó là khói đen bay lên, các nạn nhân tử vong tại chỗ với nhiều phần cơ thể bị mất. Chiếc búa tạ (nặng khoảng 10kg) văng ra đường thôn, cách hiện trường khoảng 30m. 

Tiếng nổ kinh hoàng

Thượng tá Đặng Văn Minh - chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Khánh Sơn - cho biết qua khám nghiệm hiện trường ban đầu, vật liệu nổ được xác định là đạn 105 ly của Mỹ còn sót lại sau chiến tranh.

“Quả đạn này đã được cưa đôi nên một nửa bị nổ, một nửa vẫn còn nguyên đã được đưa về đơn vị kiểm tra, giám định” - ông Minh thông tin.

Theo ông Minh, khi cưa đôi quả đạn, người dân dùng búa và một cây sắt đục vào đầu đạn để lấy thuốc nổ. Việc tác động lực mạnh có thể làm cho đầu tiếp xúc tạo ra nhiệt độ lớn dẫn đến nửa quả đạn phát nổ.

Theo ông Minh, Khánh Sơn là huyện miền núi và đây là căn cứ của bộ đội nên vật liệu nổ sót lại sau chiến tranh không nhiều. Mỗi khi người dân thông tin có bom, mìn, đầu đạn… ở đâu thì đơn vị đều cử lực lượng đến để tháo gỡ.

Hằng năm huyện vẫn tuyên truyền người dân khi phát hiện bom mìn phải thông báo, thu gom được thì phải nộp lại cho quân đội để đảm bảo an toàn.

“Tuy nhiên, do nhận thức kém, nghèo khó nên nhiều người dân vẫn cưa, đục những vật liệu nổ thu lượm được để lấy thuốc súng đánh cá và bán sắt thép. 

Đây cũng là vụ nổ đầu tiên, rất kinh hoàng xảy ra tại địa phương. Tới đây đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền để ngăn chặn những vụ việc đau lòng như thế này" - thượng tá Minh nói.

Thượng tá Minh nói thêm trong ba nạn nhân lớn tuổi thì có hai người đã từng đi bộ đội và có hiểu biết về các loại súng, đạn. Vì vậy, khi thu lượm được đầu đạn họ không giao nộp mà cưa, đục để lấy thuốc, bán thép kiếm tiền.

TR.TÂN - T.THỊNH - X.ĐÀO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên