07/08/2017 20:01 GMT+7

Lũ lên nhanh, nông dân An Giang mất mùa bắp, khoai

BỬU ĐẤU
BỬU ĐẤU

TTO - Nông dân hai xã Tân An và Vĩnh Xương, TX.Tân Châu, An Giang đang chạy đua với lũ để cứu khoảng 50 ha hoa màu trước nguy cơ mất trắng do ngập úng.

Cánh đồng cồn Tân Lợi giờ đã bị nước lũ làm ngập hơn nữa thân cây bắp - Ảnh: BỬU ĐẤU
Cánh đồng cồn Tân Lợi giờ đã bị nước lũ làm ngập hơn nửa thân cây bắp, người dân gắng thu hoạch được đến đâu hay đến đó - Ảnh: BỬU ĐẤU

Trong vụ Hè Thu năm nay, người nông dân vùng cồn Tân Lợi, xã Tân An ở tỉnh An Giang xuống giống bắp với diện tích 101 hecta với mong muốn gỡ lại số vốn bị thua lỗ ở vụ ớt trước đó.

Ngày thu hoạch còn chưa đến thì lũ năm nay lại về sớm hơn một tháng so với mọi năm.

Nước dâng cao nhanh đã làm ngập úng khoảng 35ha bắp đang trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch. Vị trí địa lý đặc thù của vùng đất cồn không có hệ thống đê bao càng khiến hoa màu của nông dân bị ngập nhanh khi lũ lên cao.

Người nông dân đang lo mất trắng mùa vụ vì ngập úng mà không có cách nào để khắc phục. Họ đành phải ráo riết thu hoạch được chút nào hay chút đó.

Do thu hoạch sớm, cộng với thất thoát do bắp bị ngập dưới nước và chuột cắn phá, năng suất bắp giảm chỉ còn khoảng 4 tấn/ha so với năm trước là 10 tấn/ha.

Nhiều diện tích trồng các loại nông sản khác như khoai cao, đậu phộng, đậu xanh cũng bị ngập. Ước thiệt hại hoa màu của người nông dân khu vực này lên đến hàng trăm triệu đồng.

“Tui làm 2 ha bắp nhưng bị lũ về sớm rồi không đạt năng suất như mấy năm trước. Còn 15 công (1 công = 1.000 m2) khoai cao cũng bị lũ về sớm nên thu hoạch bị hư hết. Giờ lỗ mỗi công 7 triệu đồng/công rồi” - nông dân Nguyễn Văn Huy, ở ấp 5, xã Vĩnh Xương, than thở.

Nói về vấn đề này, chiều 7-8, ông Bùi Thái Hoàng - Trưởng Phòng Kinh tế TX.Tân Châu, An Giang - trao đổi với Tuổi Trẻ: “Nhiều bà con chủ quan nghĩ theo kinh nghiệm nước lũ lên trễ nên xuống giống trễ, thành ra bây giờ phải thu hoạch khẩn trương để chạy lũ. Số thiệt hại do lũ lên nhanh đã được chúng tôi tổng hợp báo cáo về tỉnh xin ý kiến để hỗ trợ bà con”.

Người dân phải thu hoạch bắp trong trạng thái “chạy lũ” được mớ nào hay mớ ấy - Ảnh: BỬU ĐẤU
Người dân thu hoạch “chạy lũ” với mong muốn gỡ gạc phần nào - Ảnh: BỬU ĐẤU
BỬU ĐẤU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên