05/08/2017 13:44 GMT+7

Tuổi Trẻ tiếp nhận chia sẻ với bà con vùng lũ Yên Bái, Sơn La

Đ.BÌNH - T.PHÙNG - N.KHÁNH - C.TUỆ
Đ.BÌNH - T.PHÙNG - N.KHÁNH - C.TUỆ

TTO - Trận lũ quét sáng 3-8 tại Mù Cang Chải (Yên Bái) chôn vùi nhiều trường mầm non, tiểu học… trong bùn đất. Hàng trăm học sinh sẽ phải đến học tạm tại trụ sở các cơ quan…

Bà Giàng Thị Trù, một người dân sống tại bản Kháo Giống (xã Kim Nọi) bật khóc khi ngôi nhà của gia đình đã bị nước lũ cuốn trôi - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Bà Giàng Thị Trù, một người dân sống tại bản Kháo Giống (xã Kim Nọi) bật khóc khi ngôi nhà của gia đình đã bị nước lũ cuốn trôi - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH


Sơn La cũng bị thiệt hại nặng nề, lũ cuốn trôi hàng trăm ngôi nhà, có điểm trường, nhà văn hóa... cũng cơ bản biến mất.

Để chia sẻ với bà con bị thiệt hại do lũ quét ở Mù Cang Chải (Yên Bái), báo Tuổi Trẻ sẽ hỗ trợ: quà cho học sinh (dự kiến tập, bút và 500.000 đồng/em để các học sinh mua sách giáo khoa, quần áo cho năm học mới), quà cho giáo viên (dự kiến 1 triệu đồng/giáo viên) và trao quà cho 47 gia đình bị lũ quét (gồm 10kg nhu yếu phẩm và 500.000 đồng tiền mặt). 

Báo Tuổi Trẻ tiếp nhận đóng góp gửi tới bà con bị thiệt hại do lũ. Bạn đọc có thể đến đóng góp tại trụ sở báo Tuổi Trẻ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM hoặc tại các văn phòng đại diện của báo Tuổi Trẻ.

Bạn đọc chuyển khoản, vui lòng gửi qua tài khoản báo Tuổi Trẻ tại: Ngân hàng Công thương, chi nhánh 3 TP.HCM, số tài khoản: 113000006100.

Bạn đọc ở nước ngoài xin chuyển khoản về chủ tài khoản báo Tuổi Trẻ: Tài khoản USD: 007.137.0195.845 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

Tài khoản EUR: 007.114.0373.054 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM. Swift code: BFTVVNVX007. Ghi rõ ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc.

32 người chết, mất tích...

Nằm cheo leo trên đỉnh núi và cách 5km từ trung tâm huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), nhiều nhà dân của người dân tộc Mông tại bản Kháo Giống (xã Kim Nọi) đã bị nước lũ cuốn trôi nhà cửa.

Sau một đêm chạy lũ trở về, họ trắng tay. Nhiều người chỉ biết khóc. “Vật nuôi, hai chiếc xe máy và tất cả vật dụng trong gia đình đã bị nước lũ cuốn trôi” - bà Giàng Thị Trù ở Kim Nọi vừa khóc vừa dùng cuốc đào bới trên đống bùn đất một cách bất lực.

Trong khi đó, ba trong số năm em nhỏ ở xã Kim Nọi vẫn mất tích sau khi cùng đi chăn trâu, ngủ trên đồi Kim Nọi và bị lũ cuốn trôi. Em Giàng A Pao (14 tuổi, bản Kháo Giống) được cứu sống ở ven suối cách vị trí bị cuốn trôi khoảng 5km trong trạng thái kiệt sức, chấn thương khắp người.

Không may như Giàng A Pao, em Giàng A Táng được tìm thấy khi thi thể em không còn nguyên vẹn trên suối ở tận huyện Than Uyên, Lai Châu. Gia đình chỉ nhận dạng được em từ chiếc áo mặc trên người.

Thống kê từ các địa phương và Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, đến chiều 4-8 có 13 người chết, 19 người mất tích, 12 người bị thương do lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

Trong đó, Sơn La là tỉnh thiệt hại nặng nhất về người khi có 10 người chết và 6 người mất tích, 3 người bị thương. Bên cạnh đó, lũ cũng cuốn trôi hoàn toàn 179 nhà; cuốn trôi nhà văn hóa và nhiều điểm trường...

Nặng nỗi lo tới trường

Trường tiểu học và trung học cơ sở Mù Cang Chải ngày 4-8 vẫn tan hoang. Phòng hội đồng đã bị lũ phá hủy, giờ chỉ còn là đống đổ nát.

Toàn bộ dãy nhà cấp 4 trọ học của học sinh bán trú và của 14 hộ gia đình giáo viên, tường rào, cổng trường, công trình nước sạch, vệ sinh... đã bị sập, vùi lấp sâu trong bùn đất.

Ông Vũ Văn Tiến, hiệu trưởng Trường THPT Mù Cang Chải (ngôi trường THPT duy nhất của cả huyện), cho biết dù thiệt hại đối với trường khá lớn (gần 3 tỉ đồng), bàn ghế, thiết bị giảng dạy hư hỏng hết “nhưng chúng tôi sẽ làm hết sức để đúng ngày 15-8 tất cả học sinh ở 14 xã, thị trấn trong huyện về học đúng kế hoạch”.

Bà Phạm Thị Minh Hằng, phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Mù Cang Chải, cũng cho biết với Trường tiểu học và trung học cơ sở Mù Cang Chải, vì sự an toàn của học sinh nên chắc chắn sẽ phải di chuyển, và phòng cũng đã có kế hoạch bố trí, sắp xếp trên 300 học sinh của trường đến học tạm tại trụ sở các cơ quan cho đến khi trường mới hoàn thành (dự kiến đầu năm 2018).

Tại buổi họp với các lực lượng tìm kiếm, cứu hộ ở huyện Mù Cang Chải chiều 4-8, ông Đỗ Đức Duy - chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - cho biết tính đến đầu buổi chiều 4-8 có 1.500 lượt cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an và các lực lượng tham gia tìm kiếm người bị nạn, khắc phục hậu quả trận lũ.

Trong số 13 người mất tích, đêm 3-8 có 1 người trở về sau khi chạy tránh lũ, sáng 4-8 tìm thấy một thi thể bé gái và đến nay vẫn còn 11 người mất tích...

Đ.BÌNH - T.PHÙNG - N.KHÁNH - C.TUỆ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên