03/08/2017 10:37 GMT+7

Thủ tướng: 'Chưa có lửa trong lòng thì phải nhóm lên'

LÊ KIÊN - VGP
LÊ KIÊN - VGP

TTO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thúc giục lãnh đạo các bộ, ngành như vậy tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng nay 3-8.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh: VGP

Thủ tướng cho biết nhiều chỉ số kinh tế - xã hội cho thấy chúng ta đang có những bước phát triển tích cực, nhưng ông cũng sốt ruột trước những tồn tại, yếu kém chậm khắc phục.

Thủ tướng nhấn mạnh là hệ thống chính quyền cơ sở, nhất là cấp huyện, xã đang chuyển biến chậm, nhũng nhiễu phiền hà còn nhiều, thủ tục hành chính còn rườm rà, chưa ngăn chặn hết.

Đặc biệt là tình trạng tiêu cực, kỷ cương phép nước, kỷ luật hành chính chưa được thực hiện nghiêm ở một số cán bộ công chức.

Nhân đó, Thủ tướng hoan nghênh TP Hà Nội đã đình chỉ công tác để kiểm điểm Phó Chủ tịch phường Văn Miếu sau khi để xảy ra việc chậm cấp giấy chứng tử khiến công dân bức xúc.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý: “Phải nhận diện đúng tình hình, những vấn đề đặt ra đối với từng ngành, từng lĩnh vực, có mặt được, hạn chế, yếu kém và nguyên nhân. Tôi nói điều này để các thành viên Chính phủ suy nghĩ, phát biểu thêm chủ trương, biện pháp của mình”.

Một lần nữa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương trong việc quản lý, điều hành.

“Nếu Chính phủ có nói chủ trương hay nói thông điệp chỉ đạo quyết liệt nhưng Bộ trưởng không chuyển biến, không làm đến nơi đến chốn các việc có liên quan hoặc chưa nắm kỹ công việc để xử lý thì khó thành công. Anh nào chưa có lửa trong lòng mình, trong ngành mình thì hãy nhóm lên” - Thủ tướng thúc giục.

Thủ tướng cũng muốn các thành viên Chính phủ “hiến kế”, đề xuất những giải pháp trong những tháng còn lại của năm 2017 để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7%;

Gỡ các nút thắt như về thể chế, thủ tục hành chính, cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước, vướng mắc về giải ngân vốn ODA, chi phí sản xuất kinh doanh, kho bãi còn cao, chi phí thủ tục hành chính, cả thời gian, tiền bạc còn là gánh nặng đối với người dân và doanh nghiệp...

Lạm phát tiếp tục được kiểm soát

Theo báo cáo, về tình hình kinh tế, lạm phát tiếp tục được kiểm soát. Tín dụng tăng mạnh, được định hướng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu.

Lãi suất ngân hàng giảm 0,5%. Thị trường chứng khoán đạt điểm cao nhất trong 9 năm. Xuất nhập khẩu tăng mạnh, gần 19%.

Thu ngân sách đạt khá, trên 53 tỉnh, thành phố vượt thu so với cùng kỳ. Giải ngân vốn đầu tư công đã tăng 1,8 lần so với tháng trước. Thu hút đầu tư tăng mạnh, nhất là đầu tư nước ngoài (FDI). Có 73.000 doanh nghiệp mới đăng ký và trên 17.000 doanh nghiệp hoạt động trở lại. 

Về xã hội, công tác an sinh xã hội, giảm nghèo được chú trọng. Làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ...

Bên cạnh đó một số mặt còn bất cập, tồn tại như công nghiệp khai khoáng vẫn giảm sâu; kể từ đầu năm, có tới 43.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động; giải ngân tăng nhưng chưa đạt yêu cầu khi 7 tháng mới đạt 38,5% dự toán…  

17 người tử vong so sốt xuất huyết

Dịch sốt xuất huyết lan rộng với trên 60.000 người mắc, trong đó gần 50.000 người nhập viện, đặt biệt có 17 người tử vong.

Tình trạng cháy, nổ, tai nạn giao thông còn phức tạp, mà gần đây, xảy ra vụ cháy nghiêm trọng ở xã Đức Thượng, Hoài Đức (Hà Nội) làm chết 8 người. 

LÊ KIÊN - VGP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên