01/08/2017 18:51 GMT+7

Nhiều bác sĩ bệnh viện công nghỉ việc chuyển sang bệnh viện tư

T. LŨY
T. LŨY

TTO - Đó là thực trạng được nêu ra tại Hội nghị “Đào tạo nhân lực y tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long” tổ chức tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ ngày 1-8.

Sở Y tế các tỉnh ĐBSCL dự hội nghị “Đào tạo nhân lực y tế” tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
Sở Y tế các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long dự hội nghị “Đào tạo nhân lực y tế” tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đại diện cho các Sở Y tế các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long đã đưa ra thực trạng thiếu bác sĩ cho y tế công lập do sự dịch chuyển, nghỉ việc của nhân viên y tế từ bệnh viện công sang bệnh viện tư, làm cho nguồn nhân lực y tế công lập của vùng thiếu hụt.

Một địa phương khác trong vùng là Hậu Giang cũng đang gặp phải “làn sóng” dịch chuyển từ bệnh viện công sang bệnh viện tư này.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Sở Y tế Hậu Giang lo lắng: "Một tỉnh vùng xa như chúng tôi cũng đang gặp phải làn sóng này, nhiều bác sĩ giỏi ra đi. Hầu hết các tỉnh trong khu vực đều gặp phải làn sóng dịch chuyển y tế từ tỉnh lẻ về các trung tâm hoặc về bệnh viện tư nhân, có điều kiện cao hơn".

Bác sĩ Trần Văn Út - Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long cho biết chỉ trong vòng vài tháng gần đây, tỉnh đã có trên 10 bác sĩ xin nghỉ việc, có người về các trung tâm y tế lớn hơn, có người ra y tế tư nhân làm.

Lý do chính cũng là vấn đề thu hút và thu nhập của các cơ sở y tế tư nhân cao hơn, mà gần đây Vĩnh Long ra đời khá nhiều hình thức phòng khám đa khoa tư nhân. Vì vậy nguồn nhân lực y tế của tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn.

Đại diện Sở Y tế các tỉnh Sóc Trăng, Đồng Tháp, An Giang, Long An, Cần Thơ… cho biết đang rất đau đầu với việc cho đi đào tạo xong về chưa bao lâu, một số bác sĩ sẵn sàng nghỉ việc, bồi thường chi phí đào tạo để đi về làm việc tại TP.HCM hoặc ra bệnh viện tư làm.

Đại diện các đơn vị này có biết đang chú trọng đào tạo người tại chỗ bằng hình thức liên thông, đào tạo theo địa chỉ sử dụng… để bổ sung vào nguồn nhân lực cho y tế công lập, mà đặc biệt là hệ thống y tế cơ sở.

Về vấn đề các địa phương đề nghị tăng chỉ tiêu đào tạo hệ liên thông và đào tạo theo địa chỉ sử dụng, GS.TS Phạm Văn Lình - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ cho biết chỉ tiêu các hệ này căn cứ theo chỉ tiêu chung hệ chính quy đã được phê duyệt, có thể tăng chút ít cho các tỉnh quá khó khăn, tuy nhiên phải căn cứ theo tiêu chuẩn tuyển sinh của trường. 

"Các tỉnh đều muốn tăng chỉ tiêu, nhưng trường phải lấy tiêu chí hàng đầu là chất lượng đào tạo, còn việc thiếu hụt nguồn nhân lực y tế công do việc dịch chuyển, nghỉ việc của bác sĩ, cần bàn sâu để có những chính sách thu hút, đổi mới cơ chế hoạt động để giữ chân họ" - Tiến sĩ Nguyễn Trung Kiên - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ nói.

 

T. LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên