27/07/2017 21:47 GMT+7

TP.HCM truy tặng 59 mẹ danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng

TỰ TRUNG - LĨNH HỒNG - LA MY
TỰ TRUNG - LĨNH HỒNG - LA MY

TTO - Ngày 27-7, UBND TP.HCM đã long trọng tổ chức lễ tặng và truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng” lần thứ 33 cho 64 mẹ, trong đó có 5 mẹ còn sống và truy tặng cho 59 mẹ đã từ trần trên địa bàn TP.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trao tặng danh hiệu  vinh dự Nhà Nước
Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà Nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" cho mẹ Nguyễn Thị Xây - Ảnh: TỰ TRUNG

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm và Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu đã tới dự buổi lễ đặc biệt này.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ niềm tự hào về truyền thống cách mạng để đất nước có được ngày hôm nay.

 “Góp phần làm nên điều kì diệu đó, trước hết là nhờ có lòng yêu nước nồng nàn, sức mạnh đoàn kết không sợ hi sinh của cả dân tộc. Chúng ta tự hào vì đời nào cũng có anh hùng hào kiệt, được sinh thành nuôi dưỡng bởi những bà mẹ Việt Nam vĩ đại - những bà mẹ mà ngày hôm nay chúng ta vinh danh bằng tất cả tấm lòng tôn kính nhất” - Bí thư Thành ủy xúc động.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng bày tỏ nỗi băn khoăn vì chưa thể đền đáp xứng đáng những mất mát đau thương của các mẹ. Bí thư Thành ủy cho rằng, mặc dù Đảng và Nhà nước luôn quan tâm phụng dưỡng các mẹ trong khả năng tốt nhất có thể nhưng do hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nên không phải lúc nào bản thân các mẹ cũng được chăm sóc chu đáo, để qua đó đền đáp phần nào những mất mát, sự hi sinh cao cả ấy.

Hiện TP.HCM có 5.248 mẹ đã được phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Trong số đó, chỉ còn 278 mẹ còn vui sống. “Chúng ta cần phải dành cho các mẹ - những cuộc đời đáng kính ấy sự chăm sóc phụng dưỡng ở mức tốt nhất, phụng dưỡng các mẹ vô điều kiện. Nó không chỉ là đạo lý mà còn là mệnh lệnh của lương tâm trong mỗi chúng ta” - ông Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy cũng chỉ đạo các quận, huyện có 5 mẹ còn sống phải hỗ trợ, chăm sóc, phụng dưỡng thật tốt để các mẹ được sống vui, sống khỏe, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Với 59 mẹ đã mất, Bí thư Thành ủy yêu cầu phải rà soát lại nơi thờ phụng, nhà ở của thân nhân các mẹ để đảm bảo ổn định, chắc chắn. Nếu chưa đạt yêu cầu, đến cuối năm 2017 phải xây dựng mới hoặc sửa chữa cho ngăn nắp, khang trang, sạch đẹp để nơi thờ phụng các mẹ được trang trọng.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà Nước
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà Nước "Bà mẹ Việt nam anh hùng" cho mẹ Trần Thị Nghĩa - Ảnh: TỰ TRUNG

* Trước đó, cùng ngày, đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM do ông Nguyễn Thiện Nhân, ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM làm trưởng đoàn đã làm lễ dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ TP.HCM.

Đi cùng với đoàn có nguyên Bí thư Thành ủy TP Lê Thanh Hải; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, Giám đốc Công an TP Lê Đông Phong, và đại diện các sở, ban, ngành, quận, huyện.

Trước khi đặt vòng hoa và dâng hương tại Đài liệt sĩ, đoàn đại biểu đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ đến công ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ tổ quốc. Đây là hoạt động ý nghĩa thường niên của các cấp chính quyền TP.HCM nhằm thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với các thế hệ đi trước.

Sau khi tiến hành xong nghi thức dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP.HCM, đoàn đại biểu viếng Nghĩa trang thành phố (Lạc Cảnh), dâng hương tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Tôn Đức Thắng, dâng hoa ở tượng đài Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo TP.HCM do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đã đến viếng Đền tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược, Nghĩa trang liệt sĩ huyện Củ Chi, Nghĩa trang Chính sách Thành phố (huyện Củ Chi), Nhà tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam anh hùng - Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân Nguyễn Thị Rành.

* Chiều 27-7, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã tới thăm hỏi, tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách tại huyện Cần Giờ nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ.

Theo đó, chủ tịch UBND TP đã đến thăm hỏi, chúc sức khỏe mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hay và thương binh 2/4 - Nguyễn Văn Tám.

Thay mặt lãnh đạo TP, ông Nguyễn Thành Phong bày tỏ niềm tự hào, lòng biết ơn sâu sắc đối với các mẹ, các thương, bệnh binh, những người có công trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc. Ông Phong cũng dành nhiều thời gian hỏi thăm sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt của mẹ Việt Nam anh hùng, động viên các thương binh sống vui, khỏe, khắc phục khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Thu - phó Chủ tịch UBND TP.HCM trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà Nước
Bà Nguyễn Thị Thu - phó chủ tịch UBND TP.HCM - trao tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" cho mẹ Nguyễn Thị Lanh - Ảnh: TỰ TRUNG
TỰ TRUNG - LĨNH HỒNG - LA MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên