27/07/2017 17:02 GMT+7

​Tổng thống Trump đề cử tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Ngày 27-7, hãng tin AFP dẫn thông báo của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump có ý định đề cử ông Daniel J. Kritenbrink, một nhà ngoại giao chuyên nghiệp đầy kinh nghiệm về Châu Á, làm Đại sứ Mỹ tại Việt Nam.

Ông Daniel J. Kritenbrink - Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

Cùng ngày, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã ra thông cáo báo chí chính thức về ý định đề cử này của Tổng thống Donald Trump.

Theo thông cáo, ông Kritenbrink là viên chức chuyên nghiệp cấp cao của ngành ngoại giao, hàm Tham tán Công sứ, là một nhà ngoại giao Hoa Kỳ kể từ năm 1994.

Ông hiện là cố vấn cao cấp về chính sách Triều Tiên tại Bộ Ngoại giao Mỹ. Ông có hai thập kỷ kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài và Washington về các vấn đề Châu Á với tư cách là nhà hoạch định chính sách, nhà phân tích và người trực tiếp hành nghề.

Trong sự nghiệp ngoại giao của mình, ông Kritenbrink đã từng làm việc ở Tokyo, Sapporo (Nhật Bản), Kuwait và Bắc Kinh (Trung Quốc). Ông Kritenbrink thông thạo tiếng Trung và tiếng Nhật, từng là phó đại sứ tại Bắc Kinh.

Ông đã giữ các vị trí lãnh đạo cao cấp tại Bộ Ngoại giao Mỹ và được Tổng thống Obama bổ nhiệm làm giám đốc Châu Á của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ. Ông cũng từng là quyền phó trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương.

Ông Kritenbrink có bằng Thạc sỹ của Đại học Virginia và bằng Cử nhân của Đại học Nebraska-Kearney. 

Nếu ý định đề cử của Tổng thống Trump được Thượng viện Mỹ phê chuẩn, ông Daniel J. Kritenbrink sẽ thay thế ông Ted Osius, dự kiến hết nhiệm kỳ vào cuối năm nay, làm đại sứ tại Việt Nam.

Tôi thật sự muốn tạo sự khác biệt với những gì tôi làm hoặc công việc nào tôi chọn.

Ông Kritenbrink từng nói với một người bạn

Ông Daniel J. Kritenbrink (ngoài cùng bên trái) họp bàn với Tổng thống Obama trên chuyên cơ Air Force One trên đường đến Hà Nội hồi tháng 5-2016 - Ảnh tư liệu của Nhà Trắng 

Ông Daniel J. Kritenbrink cũng là một thành viên đoàn tháp tùng Tổng thống Barack Obama trong chuyến thăm lịch sử đến Việt Nam vào tháng 5-2016. Nhân dịp này, ông đã trả lời phỏng vấn riêng Tuổi Trẻ về nội dung chuyến thăm.

Đương kim đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius viết trên Facebook cá nhân hôm nay 27-7:

"Tôi và ông Kritenbrink, người sẽ được bổ nhiệm làm đại sứ Hoa Kỳ tiếp theo tại Việt Nam, biết nhau đã lâu. Tôi nghĩ không thể có một nhà ngoại giao nào tốt hơn ông Kritenbrink để tiếp nối các động lực tích cực cho mối quan hệ hiện nay giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Khi có thông báo chính thức của Tổng thống Trump, Thượng viện Hoa Kỳ sẽ tiến hành quy trình thủ tục bổ nhiệm. Và nếu ông được phê chuẩn, chúng tôi mong được chào đón đại sứ Hoa Kỳ mới Kritenbrink đến Việt Nam!"

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên