27/07/2017 12:23 GMT+7

Quy Nhơn có đại lộ Khoa Học đầu tiên

TRƯỜNG ĐĂNG
TRƯỜNG ĐĂNG

TTO - Con đường chính dẫn vào khu đô thị khoa học và giáo dục ở khu vực II, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn giờ đây có tên là Đại lộ Khoa học (Science Avenue).

GS Gerardus’t Hooft (thứ hai từ phải sang) tại lễ gắn bảng tên đường Đại lộ Khoa học - Ảnh: TRƯỜNG ĐĂNG

Buổi lễ đặt tên được UBND tỉnh Bình Định phối hơp với Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) tổ chức sáng nay 27-7.

Đại lộ Khoa học chạy từ Quốc lộ 1D vào khu đô thị khoa học gồm Trung tâm ICISE, Tổ hợp không gian khoa học và các viện nghiên cứu rộng 192ha. Con đường lượn quanh dãy núi và hướng ra biển trong một không gian hữu tình và tĩnh lặng, phù hợp cho các hoạt động nghiên cứu khoa học.

"Tôi rất vinh dự được tham gia gắn bảng tên Đại lộ Khoa học trên con đường này. Tôi tin rằng, con đường này sẽ tồn tại mãi và đón chào nhiều nhà khoa học đến đây", GS Gerardus’t Hooft, chủ nhân giải Nobel Vật lý  năm 1999, phát biểu tại buổi lễ.

Con đường bắt đầu được xây dựng năm 2013 và đã có 11 giáo sư đoạt giải Nobel, hơn 2.500 nhà khoa học trên thế giới, bước trên con đường này.

Giải thích lý do con đường không lớn nhưng được đặt tên là đại lộ, GS Trần Thanh Vân - Chủ tịch hội "Gặp gỡ Việt Nam" - cho biết: "Trong con đường nhỏ ấy có một tinh thần rất lớn để phát triển khoa học. Cũng như mỗi con người chúng ta tuy nhỏ bé nhưng chứa đựng ý tưởng khổng lồ, khám phá những điều khổng lồ. Để con đường này mãi phát triển, chúng ta cần xây dựng một lộ trình khoa học, một đô thị khoa học phát triển mạnh trong tương lai".

Thung lũng mà con đường này dẫn vào cũng chính là nơi UBND tỉnh Bình Định đã thuê kiến trúc sư người Pháp Jean François Milou quy hoạch khoảng 200ha để xây dựng thành khu đô thị khoa học đầu tiên ở Việt Nam và khu vực.

Nơi sẽ là khu đô thị khoa học trong tương lai - Ảnh: TRƯỜNG ĐĂNG
Đại lộ Khoa học chạy vào đô thị khoa học tại phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn - Ảnh: TRƯỜNG ĐĂNG
Sau khi tham dự lễ đặt tên đường, GS Gerardus’t Hooft cùng phu nhân và các nhà khoa học đã đến tham quan công trình Tổ hợp không gian khoa học đang xây dựng trong khu đô thị khoa học, nơi sẽ có các hạng mục nhà mô hình vũ trụ, bảo tàng khoa học và đài quan sát thiên văn - Ảnh: TRƯỜNG ĐĂNG
TRƯỜNG ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên