26/07/2017 20:57 GMT+7

​Phạt hơn 1 tỉ đồng công ty để vỡ đập bùn thải

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh để xảy ra sự cố vỡ đập bùn thải thiếc Suối Bắc ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) bị xử phạt hành chính hơn 1 tỉ đồng.

Hiện trường vụ vỡ đập bùn thải thiếc Suối Bắc của Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh ngày 9-3-2017 - Ảnh: DOÃN HÒA
Hiện trường vụ vỡ đập bùn thải thiếc Suối Bắc của Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh ngày 9-3-2017 - Ảnh: DOÃN HÒA

Ngày 26-7, nguồn tin từ thanh tra Bộ Tài nguyên - môi trường cho biết thanh tra Bộ vừa xử phạt vi phạm hành chính hơn 1 tỉ đồng đối với Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh - đơn vị để xảy ra sự cố vỡ đập bùn thải thiếc Suối Bắc, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An vào hôm 9-3.

Quyết định xử phạt này căn cứ biên bản vi phạm hành chính của ông Nguyễn Thượng Hiền - Cục trưởng Cục quản lý chất thải và cải thiện môi trường, Tổng cục môi trường lập ngày 12-6.

Chiều tối 26-7, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đình Tùng - chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp băn khoăn vì sao đến nay sau hơn 4 tháng nhưng phía huyện vẫn chưa nhận được bất kỳ kết quả xét nghiệm các mẫu bùn, nước từ các đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên - môi trường Nghệ An, Bộ Tài nguyên - môi trường và phòng, phòng cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Nghệ An và Bộ Công thương.

Đây là những đoàn đã lần lượt lấy hàng chục mẫu bùn, nước sau sự cố vỡ đập bùn thải thiếc Suối Bắc để xét nghiệm, phục vụ công tác điều tra và đánh giá ảnh hưởng tác động môi trường.

“Phía huyện mong cơ quan chuyên môn cấp trên sớm có kết luận xét nghiệm mẫu nước, đất có bị ảnh hưởng hay không để chúng tôi trả lời cho người dân yên tâm”, ông Tùng kiến nghị.

Trước đó, tại các cuộc họp giao ban báo chí hàng tháng và quý I-2017 của tỉnh Nghệ An, nhiều cơ quan báo chí đặt câu hỏi về  kết luận kết quả xét nghiệm thì lãnh đạo Sở Tài nguyên - môi trường Nghệ An đều thông tin phải chờ kết quả phân tích mẫu của các Bộ Công thương và Bộ Tài nguyên - môi trường để thống nhất mới công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Lê Sỹ Hào - trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Quỳ Hợp cho biết, hiện mọi hoạt động liên quan đến khai thác mỏ của Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh đang bị đình chỉ trong khi chờ kết luận của Bộ Tài nguyên - môi trường.

“Phía doanh nghiệp đã gia cố thân đập bùn thải, ngăn không cho bùn thải tràn ra ngoài. Đến khi có kết luận cuối cùng thì số bùn thải này mới có hướng xử lý”, ông Hào nói.

Ngày 9-3, tại đập chứa bùn thải thiếc của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc, xã Châu Thành xảy ra sự cố vỡ đập làm nước, bùn thải chảy tràn xuống suối Nậm Huống. Hai ngày sau, có khoảng hơn 20 hộ dân ở xã Châu Quang phản ánh việc cá nuôi được cho là lấy nước suối về có hiện tượng chết hàng loạt.

Sau đó, Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh đã hỗ trợ gần 30 triệu đồng cho các hộ dân có cá chết.

Kết quả kiểm tra cho thấy công ty này đưa vào hoạt động khai thác mỏ ở Suối Bắc gần 4 năm qua nhưng chưa có giấy xác nhận các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường theo yêu cầu báo cáo đánh giá tác động môi trường được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên