26/07/2017 13:51 GMT+7

Biểu dương 700 người có công tiêu biểu toàn quốc

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Sáng 26-7, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương 700 người có công với cách mạng (NCC) toàn quốc.

Thủ tướng Chỉnh phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng bằng khen cho các đại biểu tiêu biểu nhất - Ảnh: VIỆT DŨNG
Thủ tướng Chỉnh phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng bằng khen cho các đại biểu tiêu biểu nhất - Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhiệt liệt biểu dương nghị lực, ý chí vươn lên của NCC mà 700 đại biểu là những đại diện tiêu biểu.

Chăm lo người có công là bổn phận và trách nhiệm của cả xã hội

Thủ tướng cho biết với sự nỗ lực chăm lo của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, cùng với sự cố gắng vươn lên của chính mình, đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng được cải thiện.

Đến nay, 97% số gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của dân cư nơi cư trú.  

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng với trách nhiệm lớn lao và nghĩa tình sâu nặng, Đảng, Nhà nước và nhân dân nguyện tiếp tục chăm lo chu đáo để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng đầy đủ và tốt đẹp hơn.

Phấn đấu đến năm 2020, 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về NCC.

Xác định việc thực hiện chính sách ưu đãi NCC là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội. Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chăm lo NCC.

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sĩ, để tri ân những đóng góp của các gia đình thân nhân liệt sĩ, những NCC, Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng 70 bằng khen cho 70 đại biểu NCC tiêu biểu nhất; Bộ LĐTB&XH cũng trao tặng 630 bằng khen cho đại biểu NCC.

Tại hội nghị, Thủ tướng cũng đã quyết định tặng 700 phần quà cho 700 đại biểu tham dự hội nghị.

Các điển hình NCC gồm (từ phải qua) ông Hồ Tất Ái, Trưởng ban Quản trang nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn; CCB Nguyễn Văn Chính, Chủ tịch Hội nghĩa tình đồng đội Hà Nội, người đã có hơn 20 năm đi tìm hài cốt liệt sĩ; CCB Trịnh Xuân Lâm, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Tiên Sơn (Thanh Hóa), người tạo việc làm, thu nhập cho trên 16.000 lao động, trong đó 2/3 số lao động là con, em NCC - Ảnh: VIỆT DŨNG
Các điển hình NCC gồm (từ phải qua) ông Hồ Tất Ái - trưởng ban Quản trang nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn; cựu chiến binh Nguyễn Văn Chính - chủ tịch Hội nghĩa tình đồng đội Hà Nội, người đã có hơn 20 năm đi tìm hài cốt liệt sĩ; cựu chiến binh Trịnh Xuân Lâm - chủ tịch HĐQT Tổng công ty Tiên Sơn (Thanh Hóa), người tạo việc làm, thu nhập cho trên 16.000 lao động, trong đó 2/3 số lao động là con, em NCC - Ảnh: VIỆT DŨNG


Nhiều việc làm “đền ơn đáp nghĩa”

Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, hiện Việt Nam có hơn 9 triệu NCC (trong đó có 1,2 triệu liệt sĩ, 127.000 mẹ Việt Nam anh hùng, 800.000 thương binh... ).

Phong trào “đền ơn đáp nghĩa” được phát triển rộng khắp trong cả nước, chỉ tính riêng từ năm 2007-2017, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trung ương đã vận động được trên 46 tỉ đồng, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa địa phương vận động được gần 5.524 tĩ đồng.

Đã có trên 133.000 sổ tiết kiệm, với tổng kinh phí hơn 4.620 tỉ đồng tặng NCC. Xây dựng mới gần 105.00 nhà tình nghĩa (trị giá 3.532 tỉ đồng), sửa chữa gần 75.000 nhà tình nghĩa (trị giá hơn 1.115 tỉ đồng).

Công tác xây dựng, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, các công trình tưởng niệm liệt sĩ được quan tâm và đạt kết quả tích cực. Hiện cả nước có 9.637 công trình ghi công liệt sĩ. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính liệt sĩ đã được Đảng, Nhà nước, quân đội quan tâm, chú trọng...

Thủ tướng Chỉnh phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng bằng khen cho các đại biểu tiêu biểu nhất - Ảnh: VIỆT DŨNG
Thủ tướng Chỉnh phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng bằng khen cho các đại biểu tiêu biểu nhất - Ảnh: VIỆT DŨNG

5 năm, 75.000 hài cốt liệt sĩ được quy tập 

5 năm qua, đã tổ chức tìm kiếm, quy tập trên 75.000 hài cốt liệt sĩ (từ Lào về 16.613 hài cốt, Campuchia 15.148 hài cốt). Bằng phương pháp thực chứng và giám định ADN, đã xác định danh tính cho 3.423 liệt sĩ. 

Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ, đã cấp, đổi trên 42.000 bằng Tổ quốc ghi công, xác nhận và công nhận 585 liệt sĩ trong số hồ sơ tồn đọng, xác nhận trên 2.000 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh.

 

 

 

 

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên