25/07/2017 16:25 GMT+7

Thiếu chuẩn vẫn thành lãnh đạo, khỏi thi vẫn làm công chức

KHẮC TÂM
KHẮC TÂM

TTO - Trong các sai phạm về công tác cán bộ ở UBND tỉnh Sóc Trăng, có những trường hợp bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo khi vẫn "nợ" tiêu chuẩn, hay tuyển dụng công chức không qua thi tuyển...

Sở Xây dựng Sóc Trăng dư một phó trưởng phòng kinh tế - vật liệu xây dựng - Ảnh: K.T.

Thanh tra Bộ Nội vụ vừa có kết luận thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật về quản lý biên chế, tuyển dụng, bổ nhiệm, tiêu chuẩn ngạch công chức và việc ký hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Sóc Trăng giai đoạn từ 1-1-2014 đến 28-2-2017.

Thừa cấp phó 

Theo kết luận thanh tra, tại UBND thị xã Vĩnh Châu có 4 trường hợp không thực hiện trình tự xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức huyện nhưng vẫn được điều động, bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý tại các phòng chuyên môn thuộc UBND thị xã.

Do vậy mới đây địa phương này đã phải ban hành quyết định thu hồi quyết định tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm đối với 4 trường hợp trên.

Bên cạnh đó là tuyển dụng không đúng quy định đối với hai trường hợp áp dụng chính sách đãi ngộ đối với cán bộ nguồn Đề án đào tạo cán bộ sau đại học giai đoạn 2006 - 2015.

Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cũng có nhiều vấn đề đáng nói. Theo kết luận thanh tra, có 108/550 hồ sơ khi bổ nhiệm không đáp ứng một hoặc một số tiêu chuẩn, điều kiện về trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học, kê khai tài sản, thu nhập… Một số hồ sơ không thể hiện đầy đủ trình tự bổ nhiệm bằng văn bản.

Đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo cấp sở, qua thanh tra phát hiện còn 14/68 hồ sơ thiếu một hoặc một số tiêu chuẩn về chứng chỉ bồi dưỡng nhà nước, nghiệp vụ chuyên ngành, tin học, ngoại ngữ.

Ngay tại Văn phòng UBND tỉnh đang thừa một phó chánh văn phòng. Sở Xây dựng và Sở Tài chính cũng có tình trạng thừa phó trưởng phòng.

Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo tổ chức kiểm điểm xác định trách nhiệm, xử lý theo quy định đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân để xảy ra những tồn tại, hạn chế nói trên.

Không thi tuyển cũng thành công chức

Theo kết luận thanh tra, ở Sóc Trăng cũng có tình trạng sử dụng lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

UBND tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức một kỳ thi tuyển công chức vào năm 2014 nhưng trong 3 năm qua vẫn tuyển dụng không qua thi tuyển đối với 30 trường hợp (với lý do là họ có kinh nghiệm công tác) và xét chuyển cho 32 cán bộ, công chức cấp xã thành công chức làm việc tại các cơ quan chuyên môn cấp huyện.

Chưa kể, ngay cả việc thi tuyển cũng không được thực hiện đúng quy định, có sai sót trong chấm và cộng điểm một số bài thi.

Tỉnh cũng chưa có văn bản báo cáo Bộ Nội vụ về 5 trường hợp là viên chức được xét tuyển thành công chức không qua thi tuyển.

Sở Tài chính Sóc Trăng cũng dư một phó trưởng phòng quản lý và công sản - Ảnh: K.T.
KHẮC TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên