24/07/2017 15:30 GMT+7

Tàu VTB 26 chìm do không trả hàng, neo đậu 6 ngày

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Theo Cảng vụ hàng hải Nghệ An, tàu VTB 26 chở 4.700 tấn than phải neo đậu chờ suốt 6 ngày không vào cảng trước khi xảy ra sự cố chìm, lật là do chủ tàu không có kế hoạch trả hàng.

Thợ lặn tìm kiếm nạn nhân tàu VTB 26 bị lật, chìm mất tích - Ảnh: DOÃN HÒA
Thợ lặn tìm kiếm nạn nhân tàu VTB 26 bị lật, chìm mất tích - Ảnh: DOÃN HÒA

Chiều 24-7, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Vương Bình Minh - giám đốc Cảng vụ hàng hải Nghệ An - cho biết cảng vụ đã có báo cáo gửi Cục hàng hải Việt Nam về vụ tàu VTB 26 bị lật, chìm trong cơn bão số 2.

Tàu VTB 26 không rời khu neo đậu tránh trú bão

Theo ông Minh, 14h ngày 10-7, dại diện cảng vụ tại Cửa Lò nhận được thông báo tàu VTB 26, trọng tải hơn 5.100 tấn chở 4.700 tấn than từ Quảng Ninh tới cảng Cửa Lò đã đến cảng đại lý Bến Thủy (VOSA Bến Thủy).

Đến 14h30 cùng ngày, cảng vụ đã thông báo tàu VTB 26 đến neo đậu tại vùng neo Hòn Ngư chờ kế hoạch.

Ngày 15-7, nhận được công điện về diễn biến của áp thấp nhiệt đới của Cục hàng hải Việt Nam, thông tin áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2 của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, Cảng vụ hàng hải Nghệ An đã phát thông báo yêu cầu 47 tàu biển, phương tiện thủy đang hoạt động, neo đậu trong vùng biển Nghệ An khẩn trương di chuyển về nơi tránh trú bão.

Ngày 16-7, khi bão có nguy cơ đổ bộ vào Nghệ An, Cảng vụ hàng hải Nghệ An tiếp tục có văn bản thông báo các doanh nghiệp cảng biển, chủ tàu, thuyền trưởng... yêu cầu triển khai ngay công tác phòng chống bão và di dời phương tiện về nơi an toàn.

Với những tàu chậm di dời, trực ban cảng vụ đã liên lạc trực tiếp với thuyền trưởng, đại lý tàu biển yêu cầu lệnh cho tàu khẩn trương di chuyển đến khu vực tránh trú bão như Hòn Mê, Quảng Ninh, Đà Nẵng...

Tuy nhiên, cho đến khi bão đổ bộ, tàu VTB 26 vẫn không chịu rời khu neo đậu đi tránh trú bão dẫn đến sự việc đáng tiếc rạng sáng 17-7. 

Chủ tàu chưa có kế hoạch giao nhận hàng

Về việc vì sao tàu VTB 26 đến neo đậu gần một tuần nhưng không vào cảng giao hàng, ông Minh cho biết kế hoạch làm hàng (giao nhận hàng hóa) là do chủ tàu và đơn vị quản lý cảng tự xây dựng và thực hiện.

“Việc tàu VTB 26 không vào cảng là do chủ tàu chưa có kế hoạch chứ không phải do cảng vụ không duyệt kế hoạch cho tàu vào cảng. Chủ tàu căn cứ vào nhu cầu của người mua hàng để lập kế hoạch giao nhận hàng, sau đó làm việc với cảng để sắp xếp cầu cảng, thiết bị bốc dỡ, kho bãi… rồi mới cho tàu vào cảng làm hàng” - ông Minh lý giải.

Về nguyên nhân sự cố lật, chìm tàu VTB 26, ông Minh cho biết phải chờ trục vớt tàu vào bờ và cơ quan chức năng làm việc mới đánh giá, kết luận được.

Tuy nhiên, việc trục vớt tàu VTB 26 đang gặp nhiều khó khăn khi cơn bão số 4 dự báo đang tiếp tục có hướng di chuyển vào vùng biển Thanh Hóa - Quảng Bình.

Chủ tàu Thái Hà 26 thuê xà lan hút cát để “giải cứu” tàu ra khỏi bãi tắm Cửa Lò sáng 24-7 - Ảnh: DOÃN HÒA
Chủ tàu Thái Hà 26 thuê sà lan hút cát để “giải cứu” tàu ra khỏi bãi tắm Cửa Lò sáng 24-7 - Ảnh: DOÃN HÒA

Đến nay, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn vẫn đang tìm hai nạn nhân còn mất tích trong vụ chìm tàu VTB 26 là Nguyễn Văn Chiêu (29 tuổi, sĩ quan boong) và Nguyễn Hải Quyết (26 tuổi, thủy thủ), cùng quê Hải Phòng.

Liên quan đến việc tàu hàng Thái Hà 26 mắc cạn ở bãi biển Cửa Lò do bão số 2 đánh dạt vào, chiều 24-7, ông Lê Đình Sâm - trưởng phòng Tài nguyên - môi trường thị xã Cửa Lò, cho biết phía chủ tàu đã thuê người, máy móc, sà lan đến hiện trường hút cát để “giải cứu” tàu. 

Sau khi đưa về biển Cửa Hội, chủ tàu có trách nhiệm hoàn thổ cát biển lại khu vực tàu mắc cạn, đảm bảo an toàn cho du khách tắm biển.

 

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên